Android O ออกรุ่น Preview 2 เพิ่มเอนจิน TensorFlow Lite เข้ามาในระบบปฏิบัติการ

by mk
17 May 2017 - 21:31

กูเกิลประกาศออก Android O Developer Preview 2 ซึ่งมีฟีเจอร์เพิ่มจาก Preview 1 ที่เปิดตัวไปก่อนแล้วในเดือนมีนาคม ผู้ใช้สามารถทดสอบได้แล้วผ่านโครงการ Android Beta บน Nexus 5X, 6P, Nexus Player, Pixel, Pixel XL, Pixel C

ของใหม่ใน Preview 2 มีดังนี้

Fluid Experiences เป็นชื่อเรียกรวมๆ ว่า Android O จะทำงานได้ลื่นไหลกว่าเดิม มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้ประสบการณ์ใช้งานดีขึ้น

Smart Text Selection เวลาลากข้อความ ระบบจะฉลาดขึ้นและแยกแยะได้ว่าข้อความนั้นมีอีเมล เบอร์โทรศัพท์ หรือที่อยู่ไปรษณีย์ด้วยหรือไม่ และขึ้นเมนูที่เกี่ยวข้องให้เสร็จสรรพ เช่น มีที่อยู่อีเมลก็จะถามว่าจะส่งอีเมลหรือไม่

Notification dots ระบบแจ้งเตือนแบบใหม่ คล้ายกับ badge ของ iOS เพียงแต่ของ Android จะไม่ขึ้นจำนวนข้อความแจ้งเตือน แต่จะขึ้น "จุดสี" แยกตามประเภทของการแจ้งเตือนแทน

TensorFlow Lite รอบนี้กูเกิลจัดหนัก ยกเอาเอนจิน TensorFlow ที่ทำงานด้าน machine learning มาใส่ในมือถือมันซะเลย โดยเรียกว่า TensorFlow Lite ฟีเจอร์นี้จะออกไม่ทัน Android O ตัวจริง แต่จะออกตามมาในรุ่นย่อยถัดไป

Vitals เป็นชื่อเรียกรวมๆ ของกลุ่มฟีเจอร์ที่จะทำให้ Android ปลอดภัยขึ้น และมีประสิทธิภาพดีขึ้น ปรับแต่งในระดับของการ optimization ให้ระบบโดยรวมดีขึ้น

ผลจากการปรับแต่งประสิทธิภาพ งานบางงานดีขึ้นกว่า 2 เท่า

กูเกิลยังช่วยเหลือนักพัฒนาให้ปรับแต่งประสิทธิภาพของแอพให้ดีขึ้น ผ่านการออกเครื่องมือ profiler ของ Android Studio และเพิ่มสถิติ Android Vitals Dashboards ใน Play Console

ที่มา - Android Developers Blog

Blognone Jobs Premium