Google ออกแบบอีโมจิใหม่ยกชุด พร้อมใช้งานแล้วใน Android O

by vvkungx
18 May 2017 - 19:51

นอกจาก Android O จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้ใช้งานกันแล้ว Google ยังจับอีโมจิของตัวเองมาปรับเปลี่ยนและออกแบบใหม่ยกชุด พร้อมให้ใช้งานแล้วใน Android O

แนวคิดของ Google ที่เปลี่ยนอีโมจิเป็นแบบใหม่นี้ เกิดจากต้องการสร้างอีโมจิแต่ละตัวให้สามารถระบุตัวตนได้ชัดเจนขึ้น และจุดสำคัญอีกอย่างคือปัญหาหน้าตาอีโมจิที่ไม่เหมือนกันในแต่ละแพลตฟอร์ม ทำให้เกิดปัญหาการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน จึงตัดสินใจออกแบบใหม่เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจว่าส่งอีโมจิไปหาอีกฝั่งได้อย่างถูกต้อง

หลักการออกแบบใหม่นี้ ทีมงานได้นำ icon grid ของ Material Design มาเปลี่ยนแปลงเส้นไกด์เล็กน้อย แล้วใช้เป็นต้นแบบในการสร้างอีโมจิแต่ละตัว โดยตัวไหนทีมีมุมมองสามมิติก็จะลดทอนลงให้เหลือสองมิติเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ ส่วนอีโมจิแสดงอารมณ์ก็เปลี่ยนจาก blob ที่คุ้นเคยเป็นแบบหน้ากลมเหมือนกับเจ้าอื่นแล้ว ซึ่งจะเน้นการแสดงอารมณ์ให้ชัดเจนมากขึ้น

ทีมออกแบบยังเล็งเห็นว่าอีโมจิบางตัวมีหน้าตาที่ซ้ำกันบ่อย ฉะนั้นจึงสร้างชิ้นส่วนกลางที่สามารถนำมาประกอบกับอีโมจิในชุดขึ้นมา โดยมองว่าการทำแบบนี้จะทำให้แต่ละตัวมีความลายเส้นที่สม่ำเสมอกัน และหากอนาคตมีอีโมจิเกิดใหม่ก็สามารถนำส่วนประกอบเหล่านั้นสร้างขึ้นมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว

สีของอีโมจิก็ถูกปรับปรุงใหม่ให้สดใสมากขึ้น มีการไล่ระดับสีเหมือนกับทฤษฎีของ Material Design ซึ่งจะสร้างชุดสีที่แบ่งตามอารมณ์มาใช้ในการออกแบบ จุดนี้จะทำให้ผู้ใช้แยกแยะอีโมจิที่แสดงอารมณ์ได้ง่ายขึ้น และนอกจากนี้ยังมีการเพิ่มรายละเอียดเล็กน้อยเกี่ยวกับเส้นสีต่างๆ เพื่อให้มันสามารถแสดงผลได้ในทุกพื้นหลัง โดยไม่ลดทอนรายละเอียดลง

และสุดท้าย เพิ่มอีโมจิเข้าไปอีก 69 ตัวซึ่งเป็นชุดเดียวกับ Unicode 10 เรียบร้อยแล้ว มีอีโมจิที่น่าสนใจเช่นผู้หญิงสวมฮิญาบ เม่นแคระและซอมบี้ เป็นต้น สามารถใช้งานได้ทันที

อีโมจิชุดใหม่นี้ เปิดให้ใช้งานแล้วบน Android O beta

ที่มา : Google Design

Blognone Jobs Premium