Ke Jie บอก "ผมหาจุดอ่อนของ AlphaGo ไม่ได้เลย"

by mk
24 May 2017 - 01:12

Ke Jie มือหนึ่งของวงการโกะโลก ให้สัมภาษณ์หลังแข่งแพ้ AlphaGo ในเกมแรก ว่าเขาไม่สามารถหาจุดอ่อนของ AlphaGo ได้เลย ถือเป็นความพ่ายแพ้อย่างสิ้นเชิง (เขาให้สัมภาษณ์ผ่านล่าม แต่ต้นทางแปลว่า a total defeat)

เขายังให้ความเห็นว่า AlphaGo รอบนี้แตกต่างไปจากของเดิมมาก หลังจากที่เคยประมือกันในศึกออนไลน์ตอนต้นปีนี้ และยกย่องว่า AlphaGo เปรียบได้กับ "พระเจ้า" แห่งการเล่นโกะเลยทีเดียว

Ke Jie ยังพยากรณ์ว่า AI จะล้ำหน้ามนุษย์ไปอีกมาก และไม่น่าจะมีมนุษย์คนใดสามารถเอาชนะ AI ได้ด้วยตัวเองเพียงลำพังอีกแล้ว

ด้าน Demis Hassabis ซีอีโอของ DeepMind กล่าวขอบคุณ Ke Jie ที่ช่วยผลักดันให้ AlphaGo พัฒนาขึ้นได้ขนาดนี้

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ Ke Jie ใช้กลยุทธ์ที่เรียนรู้จาก AlphaGo ในการแข่งนัดออนไลน์รอบก่อน มาต่อสู้กับ AlphaGo ในรอบล่าสุดนี้ (ใช้แนวทาง AlphaGo ต่อสู้กับ AlphaGo) โดยแนวทางการเดินหมากของ Ke Jie เปลี่ยนไปมากหลังศึกออนไลน์รอบก่อน แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของ AlphaGo ที่ทำให้แนวทางการเล่นโกะเปลี่ยนไปจากในอดีต

อย่างไรก็ตาม AlphaGo ก็ตอบสนองกับกลยุทธ์ใหม่ของ Ke Jie ได้ดีกว่าทีม DeepMind คาดไว้ โดยทีมงานคาดว่าเกมจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง แต่เมื่อเล่นกันไป 3.5 ชั่วโมง AlphaGo ก็คุมเกมได้เกือบหมดแล้ว

Hassabis บอกว่ารอบนี้ AlphaGo มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมใหม่ที่ทรงพลังกว่าเดิม และสามารถเรียนรู้หมากได้จากการเล่นแข่งกับตัวเอง ต่างไปจากในอดีตที่ต้องใช้บันทึกหมากของมนุษย์เข้าช่วย

ที่มา - Nikkei, Wired

Blognone Jobs Premium