Amber Alert ระบบแจ้งเตือนผ่านมือถือเมื่อมีเด็กถูกลักพาตัว ช่วยตามเด็กเจอถึง 857 คน

by sunnywalker
30 May 2017 - 13:44

ทำความรู้จักกับระบบ Amber Alert แจ้งเตือนเมื่อมีเด็กหาย ความพิเศษคือแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้สมาร์ทโฟนพร้อมกันแบบเรียลไทม์ในพื้นที่นั้นๆ ด้วยเสียงแหลมสูง โดยจุดประสงค์ของ Amber Alert คือจะช่วยตามหาเด็กหายเร็วขึ้น ช่วยชีวิตเด็กมากขึ้น และข่าวดีคือ Amber Alert ช่วยตามหาเด็กหายได้ 857 คนแล้ว

ในปี 2012 หน่วยงานการจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐหรือ Federal Emergency Management Agency (FEMA) เริ่มโครงการทำเทคโนโลยีแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินหรือ Wireless Emergency Alert program ไม่เพียงเปิดใช้เพื่อแจ้งคนหายเท่านั้น แต่ยังใช้แจ้งเตือนภัยพิบัติหรือภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วย

ข้อมูลที่ระบบแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ประกอบด้วยตัวอักษรไม่เกิน 90 ตัว (ข้อมูลรูปร่างหน้าตา ชื่อเด็ก รถที่คาดว่าลักพาตัวไป เป็นต้น) ออกแบบเสียงเตือนที่ดึงความสนใจผู้ใช้ โดยจะส่งเตือนเฉพาะพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์เท่านั้น เช่นมีข้อมูลเด็กหายหรือถูกลักพาตัวในซานฟรานซิสโก ทุกคนที่ติดตั้งแอพในพื้นที่นั้นจะได้ข้อมูลแจ้งเตือนทั้งหมด

เหตุผลที่ใช้ชื่อโครงการว่า Amber มาจากเด็กผู้หญิงอายุ 9 ปีชื่อ Amber Hagerman ถูกลักพาตัวและถูกฆาตกรรมในปี 1996

Amber Alert มีแพลตฟอร์มวิทยุและโทรทัศน์มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่การทำแอพแจ้งเตือนผ่านมือถือช่วยตามหาเด็กหายง่ายและเร็วกว่ามาก ระบบยังส่งแจ้งเตือนผ่าน Facebook ได้ด้วย อย่างไรก็ตามยังมีผู้ใช้ในสหรัฐฯเพียง 7 แสนคนที่ติดตั้งโปรแกรมนี้


ภาพจาก Facebook National Center for Missing & Exploited Children

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium