รู้จัก Seed เกมจัดการการปกครอง ที่ได้ Lawrence Lessig ผู้เชี่ยวชาญการเมืองมาร่วมออกแบบ

by sunnywalker
1 June 2017 - 05:32

มีให้เห็นไม่บ่อยที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองการปกครองจะเข้ามาร่วมออกแบบเนื้อหาเกม โดย Lawrence Lessig ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเคยเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตและเป็นหนึ่งในผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯในปี 2016 เข้ามาร่วมออกแบบเนื้อหาเกมเกี่ยวกับการเมืองชื่อว่า Seed โดยร่วมมือกับ Klang สตูดิโอเกมจากเยอรมัน

Seed เป็นเกมออนไลน์ ผู้เล่นได้รับหน้าที่ในเกมแตกต่างกันไป ตัวเกมเป็นการจัดการการเมืองการปกครองร่วมกันในดวงดาวอื่น ผู้เล่นต้องเจอกับข้อขัดแย้ง การปฏิสัมพันธ์ทางการเมืองกับผู้อื่น กระบวนการสร้างเมืองสร้างสังคมในเกมจะยังดำเนินไปแม้ผู้เล่นออฟไลน์

Mundi Vondi ผู้ก่อตั้งสตูดิโอเกม Klang เล่าตัวอย่างให้ฟังว่า ทุกการกระทำของคนในเกมมีผลในทางใดทางหนึ่ง เช่นผู้เลนเลือกจะตัดไม้ ก็จะกระทบสิ่งแวดล้อมบนดาวดวงนั้น เอาไม้ไปขายส่งผลต่อเศรษฐกิจ และถ้าผู้เล่นมีเงินแล้วไปติดสินบนผู้เล่นรายอื่น ก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางการเมืองของตน

ระบบปฏิบัติการที่ Klang ใช้คือ SpatialOS เป็นระบบปฏิบัติการบนคลาวด์ รองรับข้อมูลใหญ่และซับซ้อนได้มาก ทางสตูดิโอวางแผนจะเปิดตัวเกมให้ผู้เล่นภายนอกช่วงต้นปี 2018


ภาพจาก Seed

ที่มา - Venture Beat

Blognone Jobs Premium