นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุ อินเทอร์เน็ตต้องถูกควบคุม หลังเหตุก่อการร้ายกลางกรุงลอนดอน

by nrad6949
5 June 2017 - 03:50

เมื่อวานนี้ (ตามเวลาในประเทศไทย) Theresa May นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้แถลงที่หน้าบ้านพักและสถานที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี (รู้จักกันในนาม 10 Downing Street หรือ Number 10) โดยระบุว่าอินเทอร์เน็ตต้องถูกควบคุม เพื่อให้มีความปลอดภัยกับพลเมืองของอังกฤษ หลังจากเหตุก่อการร้ายกลางกรุงลอนดอนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า การควบคุมอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น เพราะผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงใช้อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่ปลอดภัย (safe spaces) ในการแผยแพร่ความรุนแรง พร้อมทั้งยังกล่าวโทษบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ว่ายังมีมาตรการป้องกันที่ไม่ดีเพียงพอ และอังกฤษจะไม่ยอมให้ผู้ก่อการร้ายเหล่านี้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นที่บ่มเพาะความรุนแรง โดยจะทำงานร่วมกับรัฐบาลชาติพันธมิตรเพื่อสร้างข้อตกลงในการควบคุมอินเทอร์เน็ตที่มีเป้าหมายเพื่อจำกัดพื้นที่ของกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ ท่าทีของรัฐบาลอังกฤษที่แสดงผ่านนายกรัฐมนตรีอังกฤษครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเมื่อปี 2009 Gordon Brown นายกรัฐมนตรีอังกฤษในเวลานั้นก็เคยกล่าวลักษณะเช่นนี้ เพียงแต่ตอนนั้นไม่ได้มาหลังจากเหตุการณ์ก่อการร้ายเหมือนรอบนี้

ที่มา - The Independent

ภาพนาง Theresa May เมื่อปี 2014 (ภาพทางการจาก Foreign and Commonwealth Office)

Blognone Jobs Premium