บราซิลเจอปัญหาข่าวปลอมแพร่กระจายผ่าน WhatsApp พาคนไปรุมทำร้ายร่างกาย

by sunnywalker
5 June 2017 - 13:34

ไม่เพียง Facebook ที่เจอปัญหาข่าวปลอม WhatsApp ก็เจอปัญหาหนักไม่แพ้กัน แต่ดูเหมือนจะหนักกว่าเพราะข่าวปลอมที่แพร่ใน WhatsApp ส่งผลต่อสถานการณ์จริงด้วย

รายละเอียดคือมีคอนเทนต์หนึ่งเผยแพร่ใน WhatsApp ประเทศบราซิล ว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งอายุราว 20 ปี กับผู้ชายสูงอายุประมาณ 60 ปี ลักพาตัวเด็กๆ ไปค้ามนุษย์ จนกระทั่งมีคนหนึ่งสังเกตุเห็นว่ามีบุคคลตรงตามข่าวลือที่แพร่ใน WhatsApp ในเขต Lake District กรุงริโอ เดอจาเนโร ทั้งคู่ขับรถสีขาว 1989 Ford Escort มีคนถ่ายภาพทั้งคู่ได้และภาพก็แพร่ไปใน WhatsApp ทำให้มีฝูงชนเข้าไปล้อมทั้งคู่และทำร้ายร่างกายพวกเขา แต่โชคดีที่ไม่ถึงแก่ชีวิต เพราะเพื่อนของฝ่ายหญิงเข้าไปช่วยไว้ และระบุว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักพาตัวเด็ก


ภาพจาก Pexels

คนบราซิล 80-92% ใช้ WhatsApp จุดประสงค์การใช้คือติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนมุกตลกมีมสนุกสนาน และมีจำนวนไม่น้อยที่ใช้ WhatsApp เพื่อติดตามข่าวสาร สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ใน Facebook มีเครื่องมือตรวจสอบข้อเท็จจริงของเนื้อหาที่อาจเข้าข่ายข่าวปลอมได้ แต่ WhatsApp ไม่มี เพราะธรรมชาติของแอพพลิเคชั่นคือแชทคุย ข่าวปลอมที่แพร่ใน WhatsApp จึงส่งผลต่อโลกจริงได้อย่างคาดไม่ถึง

WhatsApp มีระบุคำเตือนให้ใช้วิจารณญานในการเผยแพร่ข่าว แต่ฟังก์ชั่นเข้ารหัสข้อความทำให้บริษัทไม่เห็นข้อความที่ผู้ใช้ส่งต่อกันเป็นอุปสรรคต่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงเนื้อหาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ต้นทางของภาพเจ้าปัญหามาจาก Facebook ก่อนแต่ Facebook ลบไปแล้ว ในขณะที่ภาพยังคงเผยแพร่เรื่อยๆ ใน WhatsApp จนทำให้เกิดเหตุการณ์บานปลาย

ที่มา - BuzzFeeds

Blognone Jobs Premium