เทียบ HomePod กับ Amazon Echo, Google Home, Sonos หรือแอปเปิลจะมีดีแค่เสียง?

by nismod
7 June 2017 - 05:03

จากการเปิดตัว HomePod ของแอปเปิลในงาน WWDC ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทไอทีหลักๆ ต่างเป็นเจ้าของและลงมาเล่นตลาดลำโพงอัจฉริยะกันถ้วนหน้า (ยกเว้นไมโครซอฟท์ที่เอา Cortana ไปแจมกับ Harmann Kardon)

ถึงแม้จะยังไม่วางขายจริง แต่เมื่อเปิดตัว HomePod ก็ไม่พ้นที่จะโดนเปรียบเทียบกับคู่แข่งเจ้าอื่นที่มีอยู่แล้วในตลาดทั้ง Amazon Echo ที่บุกเบิกตลาดนี้, Google Home และ Sonos เจ้าพ่อลำโพงไร้สาย ถึงแม้จะเป็นการเปรียบเทียบกันบนกระดาษอย่างเดียวก็ตาม

เทียบเฉพาะราคาอย่างเดียวจะเห็นชัดว่า HomePod ของแอปเปิลเปิดตัวมาแพงกว่าชาวบ้านเกือบเท่าตัว โดยราคาของ HomePod อยู่ที่ $350 ขณะที่ Amazon Echo ราคาอยู่ที่ $179.99 Echo Dot ที่ 49.99, Google Home ที่ $129 และ Sonos ตัวล่างสุดอย่าง Play:1 อยู่ที่ $199, Play:3 อยู่ที่ $299 และมีเพียงตัวท็อปอย่าง Play:5 ที่จะแพงกว่าที่ $499 ซึ่งเป็นคนละตลาดกัน เลยไม่นำมาเทียบ

จุดเด่นที่แอปเปิลบอกบนคีย์โน้ตคือ HomePod มีจุดเด่นอยู่ที่เสียง จากลำโพง 7 ตัวและซัพวูฟเฟอร์อีก 1 ซึ่งถึงแม้พรีวิวเบื้องต้นจากบูธเดโมในจาก WWDC จะออกมาว่าคุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ก็คงต้องรอผลิตภัณฑ์ตัวจริงออกวางจำหน่ายก่อนถึงจะการันตีคุณภาพกันได้

แต่ถึงแม้เสียงลำโพงของแอปเปิลจะดีจริง แต่ปัญหาของ HomePod หลักๆ เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง คือการซัพพอร์ทบริการสตรีมมิ่งเพลง ที่ ณ ตอนนี้รองรับเพียง Apple Music เท่านั้น ขณะที่เจ้าอื่นๆ รองรับไม่น้อยกว่า 8 เจ้า โดยเฉพาะ Sonos ที่แทบจะรองรับผู้ให้บริการสตรีมมิ่งเพลงทุกเจ้าในตลาดตอนนี้

ไม่นับรวมปัญหาแพลตฟอร์มปิดของแอปเปิลที่ไม่ให้นักพัฒนาเข้าถึงและเชื่อมต่อกับ Siri ส่วน HomeKit เองก็ยังไม่มีผู้ผลิตสมาร์ทโฮมเลือกใช้งานมากนัก ขณะที่คู่แข่งเป็นแพลตฟอร์มเปิด ของ Amazon มี Alexa Skills และ Google มี Assistant Actions ที่อย่างน้อยๆ ทำให้ผลิตภัณฑ์ทั้งสองมีความสามารถมากกว่า และ Ecosystem น่าใช้งานมากกว่า


ตัวอย่างบริการเพลงที่ Sonos รองรับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นในบริบทประเทศไทยแล้ว นอกจาก Sonos ดูเหมือน HomePod จะเป็นตัวเลือกลำโพงอัจฉริยะเดียวที่สามารถใช้งานได้จริง เพราะบริการเพลงกระแสหลักอย่าง Amazon Music, Google Play Music, และ Spotify ยังไม่เปิดให้บริการในไทย (แต่ตอน HomePod วางขายอาจเปิดแล้วก็ได้) มีเพียง Apple Music เท่านั้นที่ให้บริการแล้ว ขณะที่บริการอย่าง Audiobook, Kindle หรือคนที่สนใจใช้งานความสามารถของ Alexa และ Google Assistant จริงๆ ก็ดูไม่ได้เป็นกระแสหลักขนาดนั้นด้วย

ที่มา - The Verge, Droid-Life

Blognone Jobs Premium