KBank เปิดตัว Beacon Venture Capital ตั้งงบ 1 พันล้านบาท ลงทุนสตาร์ทอัพทั้งไทย-เทศ

by sponsored
7 June 2017 - 09:53

ธนาคารกสิกรไทยเปิดตัวบริษัทบีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล (Beacon Venture Capital) เพื่อเป็นหน่วยงานที่ร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพ ภายใต้แนวคิด The Next Building Block โดยมีเม็ดเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท หนุนพัฒนานวัตกรรมด้านการเงินที่ส่งเสริมกลยุทธ์ของธนาคาร

Beacon VC ประเดิมเป็นธนาคารไทยรายแรกที่ลงทุนในรูปแบบ Venture Capital (VC) แก่สตาร์ทอัพไทย FlowAccount ตั้งเน้นลงทุนสตาร์ทอัพโดยตรง 3-5 แห่ง และลงทุนในกองทุน VC อื่น ๆ 2-3 แห่งในปี 2560

นางสาวขัตติยา​ ​อินทรวิชัย​ ​กรรมการผู้จัดการ​ ​ธนาคารกสิกรไทย​​ ​เปิดเผยว่า​ ​จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความต้องการบริการดิจิทัล​ ​แบงกิ้งเพิ่มขึ้น​ ​รวมทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการของธนาคารในอนาคต​ ​ธนาคารกสิกรไทยจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์หลักในการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาสนับสนุนธุรกิจของธนาคารในด้านต่างๆ​ ​รวมทั้งร่วมมือพันธมิตรสร้างความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวเพื่อการเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืน

ล่าสุด​ ​ธนาคารกสิกรไทย​ ​ตั้งบริษัท​ ​บีคอน​ ​เวนเจอร์​ ​แคปิทัล​ ​จำกัด​ ​(Beacon​ ​Venture​ ​Capital​ ​Co.,Ltd.) หรือ​ ​Beacon​ ​VC​ ​โดยธนาคารถือหุ้น​ ​100%​ ​เพื่อร่วมลงทุนในกองทุน​ ​VC​ ​หรือสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องและสามารถรองรับแผนยุทธศาสตร์ของธนาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

Beacon​ ​VC​ ​มีวงเงินลงทุนเริ่มต้น​ ​1,000​ ​ล้านบาท​ ​และมีนโยบายการลงทุน​ ​2​ ​รูปแบบ​ ​ได้แก่การลงทุนโดยตรง​ ​(Direct​ ​Investment)​ ​ทั้งสตาร์ทอัพไทยและต่างประเทศ​ ​และการลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุน (Venture​ ​Capital​ ​Fund)​ ​ชั้นนำ​ ​โดยมีนายธนพงษ์​ ​ณ​ ​ระนอง​ ​ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในสตาร์อัพ​ ​เป็นกรรมการผู้จัดการ

นายธนพงษ์​ ​ณ​ ​ระนอง​ ​กรรมการผู้จัดการ​ ​บริษัท​ ​บีคอน​ ​เวนเจอร์​ ​แคปิทัล​ ​จำกัด​​ ​เปิดเผยว่า​ ​ในปี 2560​ ​บริษัทมีแผนการลงทุนโดยตรงในฟินเทคสตาร์ทอัพประมาณ​ ​3-5​ ​แห่ง​ ​และลงทุนผ่านกองทุน​ ​เงินร่วมลงทุนประมาณ​ ​2-3​ ​แห่ง​ ​โดยบริษัท​ ​บีคอน​ ​เวนเจอร์​ ​แคปิทัลจะเป็น​ ​Corporate​ ​Venture​ ​Capital​ ​ของธนาคารแห่งแรกของไทยที่ได้เลือกลงทุนในรูปแบบร่วมลงทุน​ ​(VC)​ ​ในสตาร์ทอัพไทย​ ​ได้แก่​ ​บริษัท FlowAccount​ ​โดยจะเป็นผู้ลงทุนหลัก​ ​(Lead​ ​Investor)​ ​พร้อมกับนักลงทุนอื่นอีก​ ​3​ ​ราย

บีคอนมองว่า​ ​FlowAccount​ ​เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีศักยภาพและร่วมงานกับทางธนาครอยู่แล้ว​ ​มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบจัดการบัญชีของเอสเอ็มอี​ ​โดยระบบบัญชีของ​ ​FlowAccount​ ​สามารถเชื่อมข้อมูลบัญชีของบริษัทเข้ากับบัญชีเงินฝากที่ธนาคาร​ ​และบริการธนาคารทางมือถือสำหรับนิติบุคคล (K-PLUS​ ​SME)​ ​ได้ด้วย

Beacon​ ​VC​ ​ยังลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุน​ ​(VC​ ​Fund)​ ​ในสิงคโปร์ชื่อ​ ​Dymon​ ​Asia​ ​ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนเงินร่วมลงทุนชั้นนำของเอเชียที่เน้นการลงทุนทางด้านฟินเทค​ ​นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีแผนลงทุนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอีก​ ​2​ ​ดีล​ ​รวมมูลค่าการลงทุนทั้งหมดกว่า​ ​200​ ​ล้านบาท

ความหมายของชื่อ​ ​Beacon​ ​VC​ ​คืออะไร​ ​มีที่มาจากไหน​ ​?

ตราสัญลักษณ์ของ​ ​Beacon​ ​VC​ ​คือประภาคารที่ส่องแสงนำทางให้ฟินเทคและสตาร์ทอัพที่เป็นพันธมิตร และเมื่อรวมกับเทคโนโลยีดิจิทัลของ​ ​KBTG​ ​ผนวกกับความร่วมมือของธนาคารกสิกรไทยในรูปแบบของ Digital​ ​Partnership​ ​ที่มีฐานข้อมูลลูกค้าของธนาคารฯ​ ​กว่า​ ​14.2​ ​ล้านราย​ ​จะสามารถนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ทันสมัย​ ​เหมาะกับความต้องการของลูกค้า​ ​ในระยะเวลา​ ​(time​ ​to​ ​market)​ ​ที่รวดเร็ว

วัตถุประสงค์หลักในการลงทุนของ​ ​Beacon​ ​VC​ ​คือการสร้างผลกำไรที่ยั่งยืนให้แก่ธนาคาร​ ​โดยมีกลยุทธ์คือการเพิ่มคุณค่า​ ​(Value​ ​Proposition)​ ​ให้ผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคาร​ ​การลดระยะเวลาหรือต้นทุนในการพัฒนานวัตกรรม​ ​การใช้ประโยชน์จากการเป็นผู้บุกเบิกการลงทุน​ ​(First​ ​Mover​ ​Advantage)​ ​เพื่อเป็นการเข้าถึงและสร้างความเป็นผู้นำทางนวัตกรรมให้แก่ธนาคาร​ ​และการพัฒนาความเชี่ยวชาญให้กับบุคลากรและพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของธนาคาร

3​ ​ประสาน:​ ​Beacon​ ​VC​ ​ผนึกกำลัง​ ​KBTG​ ​และพาร์ทเนอร์

การจัดตั้งบริษัทบีคอน​ ​เวนเจอร์​ ​แคปิทัล​ ​เป็นส่วนหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของการดำเนินธุรกิจ​ ​เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ด้านดิจิทัล​ ​(Strategic​ ​Digital​ ​Capability)​ ​ให้แก่ธนาคาร

ที่ผ่านมา​ ​ธนาคารก่อตั้ง​ ​KBTG​ ​เพื่อมุ่งคิดค้นนวัตกรรม​ ​ร่วมกับพันธมิตรทางเทคโนโลยี​ ​และจับมือฟินเทคและเทคสตาร์อัพ สร้างนวัตกรรมทางการเงินรองรับดิจิทัลแบงกิ้งที่เติบโตแบบก้าวกระโดด​ ​ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยได้อนุมัติให้​ ​KBTG​ ​เข้าร่วมทดสอบบริการการเงินรูปแบบใหม่ใน​ ​Regulatory​ ​Sandbox เป็นรายแรก​ ​โดเป็นบริการที่ดึงเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในการพิจารณาออกหนังสือค้ำประกันให้ลูกค้า

จากแนวคิด​ ​The​ ​Next​ ​Building​ ​Block​ ​เติมเต็มให้ระบบนิเวศน์​ ​(Ecosystem)​ ​ให้สมบูรณ์​ ​ทั้ง​ ​3​ ​หน่วยงานของธนาคาร​ ​คือ​ ​Digital​ ​Partnership,​ ​KBTG​ ​และ​ ​Beacon​ ​VC​ ​จะช่วยส่งเสริมให้สตาร์ทอัพเติบโต​ ​มั่นคง และนำความยั่งยืนมาสู่ธนาคารในระยะยาว

"KBank​ ​พร้อมที่จะทำงานร่วมกับ​ ​Fintech​ ​ตามวิสัยทัศน์ที่จะก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน​ ​KBank​ ​และ​ ​KBTG เราร่วมทำ​ ​Solution​ ​สำหรับตลาดใหม่​ ​ไม่ใช่แค่ประกาศ​ ​Strategy​ ​ที่จะไปข้างหน้าเพียงอย่างเดียว”​ ​นางสาวขัตติยากล่าว

VC ของ KBank แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร ?

นายธนพงษ์กล่าวว่า “เราลงทุนไม่ได้แค่เรื่องเงินทุนอย่างเดียว เราลงทุนในรูปแบบ Strategic Investment เราจะให้ Strategic และความรู้ด้านต่างๆ แก่น้องๆ สตาร์ทอัพด้วย ด้านเทคนิคเรามี KBTG ที่มาช่วยทำให้สตาร์ทอัพทำงานได้ดีขึ้น ส่วนเรื่องเงินทุน สามารถทำให้สตาร์ทอัพเข้าสู่ฐานลูกค้าของ Kbank ซึ่งมีถึง 14.2 ล้านคน”

ปัจจุบัน Beacon VC ลงทุนไปแล้ว 4 โครงการในระยะเวลาไม่กี่เดือน การลงทุนกับ Dymond Asia Venture ซึ่งเน้นลงทุนด้านฟินเทคเป็นหลัก จะทำให้ได้นวัตกรรมต่างๆ ตัว Dymond Asia อาจจะได้ Capital Gain ด้วย และอาจได้ข้อมูลข่าวสารรวมทั้งพัฒนาการต่างๆ ในโลกนี้ที่ทำให้ Kbank เห็นเทรนด์และปรับตัวได้ดีมากขึ้น

ส่วนบริษัท FlowAccount ก่อนหน้านี้เคยร่วมงานกับ Kbank มาระดับหนึ่งแล้ว ลูกค้าเคยได้รับบริการแล้วมีความสุข มีความมั่นคงทางการเงิน ทำให้การลงทุนใน FlowAccount มีลักษณะ Win-Win Situation ทุกคนเลย

1,000 ล้านนี่เป็นเพียงเงินก้อนแรกในการเริ่มต้นเท่านั้น เราตั้งใจตั้ง VC ขึ้นมาเพื่อให้สตาร์ทอัพไทยเติบโต เรามีลูกค้า 14.2 ล้านราย กสิกรมีพร้อมทุกฟังก์ชั่น ทั้ง 14.2 ล้านรายนี้มิได้หมายความว่าเราเก่งที่สุดแล้ว เราเป็นองค์กรไทย และอยากให้ฟินเทคไทยเติบโต จึงอยากให้มาช่วยกันเพื่อที่จะให้เศรษฐกิจประเทศเติบโตได้

Blognone Jobs Premium