ทดสอบ LINE Mobile (Beta) บริการโทรศัพท์แบบใหม่ที่ให้คุณใช้แอพ LINE ฟรีไม่คิดค่าเน็ต

by advertorial
9 June 2017 - 00:05

LINE Mobile บริการโทรศัพท์มือถือใหม่ในรูปแบบดิจิทัลที่ LINE Mobile ไม่ได้เป็นเจ้าของเครือข่ายเอง แต่ใช้วิธีเช่าจากผู้ให้บริการรายอื่นอีกที (ในที่นี้คือ dtac TriNet) แล้วมาทำตลาดต่อเองภายใต้แบรนด์ของตัวเอง

ตอนนี้ LINE Mobile ในไทยยังมีสถานะเป็น Beta และมีแผนจะเปิดบริการจริงภายในปีนี้ ซึ่ง Blognone เป็นหนึ่งในเว็บที่ได้โอกาสทดสอบบริการตัวนี้ก่อนใคร จึงนำข้อมูลมาเล่าให้ฟังกันครับ

หมายเหตุ: เนื่องจาก LINE Mobile ยังมีสถานะ Beta ข้อมูลบางอย่างอาจเปลี่ยนแปลงได้ตอนเปิดให้บริการจริง ถือซะว่าบทความนี้แนะนำข้อมูลให้พอเห็นภาพว่า LINE กำลังจะทำอะไรดีกว่านะครับ

แนวคิดเบื้องหลัง LINE Mobile เน้นความโปร่งใส ควบคุมการใช้งานเองได้ผ่านแอพ

LINE Mobile ตีโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคใหม่ ที่ต้องการความง่ายในการใช้งาน ดังนั้นงานทุกอย่างที่ต้องเกี่ยวข้องกับโอเปอเรเตอร์ไม่ว่าจะเป็นการจัดการแพ็กเกจ ตรวจสอบปริมาณเน็ต จ่ายเงินค่าใช้บริการ ฯลฯ จึงทำผ่านแอพ LINE Mobile ได้ทั้งหมด 100%

ลูกค้าที่อยากเปลี่ยนแพ็กเกจ อยากซื้อเน็ตเพิ่ม เราไม่ต้องโทรหาคอลล์เซ็นเตอร์แม้แต่น้อย กดเปลี่ยนในแอพได้เลย และถ้าต้องการความช่วยเหลือก็ยังสามารถแช็ทกับพนักงานผ่านแอพ หรือจะโทรหาคอลล์เซ็นเตอร์ก็ได้เช่นกัน

และเนื่องจากเป็นบริการของ LINE เอง จุดขายอีกอย่างคือการใช้งานแอพ LINE จะไม่ถูกคิดค่าเน็ตด้วย (แถมเน็ตวิ่งเต็มสปีด) อยากใช้งานเท่าไรก็เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการแชท ส่งภาพ ส่งวิดีโอ โทรศัพท์ วิดีโอคอลล์ ฯลฯ ทุกอย่างไม่คิดค่าเน็ตในแพ็กเกจ

แพ็กเกจของ LINE Mobile

ตอนนี้ LINE Mobile ยังมีแต่บริการแบบรายเดือน โดยมีแพ็กเกจให้เลือกหลายขนาดตามความต้องการของลูกค้า แต่ทุกแพ็กเกจจะมีบริการยืนพื้นคือ

  • SMS ฟรีไม่จำกัดจำนวน
  • เน็ต 256kbps ฟรีไม่จำกัดปริมาณ
  • สามารถสลับโหมดระหว่างเน็ตเต็มสปีด กับเน็ต 256kbps ได้เอง (ฟีเจอร์นี้ Killer!)

แพ็กเกจตัวล่างสุด (XS) ให้เน็ต 1.5GB กับโทร 100 นาที ส่วนแพ็กเกจตัวใหญ่สุด (XXL) ให้เน็ตถึง 40GB ต่อเดือนกับโทร 600 นาที

กระบวนการซื้อซิม

เนื่องจาก LINE Mobile ไม่มีหน้าร้าน การเริ่มต้นใช้งานคือการซื้อซิมการ์ด สามารถซื้อได้จากหน้าเว็บของ LINE Mobile (ตอนนี้ยังไม่เปิดให้บริการ) แล้วซิมจะส่งมาที่บ้านของเราทางไปรษณีย์/เมสเซนเจอร์เลย กระบวนการซื้อซิมก็เหมือนการลงทะเบียนสมาชิกในเว็บทั่วไป เพียงแต่ต้องยืนยันตัวตนด้วยการสแกน/ถ่ายภาพบัตรประชาชน และถ่ายภาพเซลฟี่ตัวเราเองคู่กับบัตรประชาชนด้วย

กระบวนการเลือกเบอร์ สามารถเลือกได้ทั้งตัวเลขที่ชอบและไม่ชอบ โดยทาง LINE บอกว่าในอนาคตจะมีเรื่องของเลขสวยเบอร์มงคลตามมาด้วย

เมื่อได้เบอร์ที่ต้องการแล้ว ก็เลือกแพ็กเกจของเดือนแรกแล้วจ่ายเงินได้เลย วิธีการจ่ายเงินที่รองรับในตอนนี้คือเครดิตการ์ดและ Rabbit LINE Pay พอกระบวนการทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยก็นอนรอรับซิมได้ที่บ้าน

การใช้งานแอพ LINE Mobile

เมื่อซิมมาถึงมือก็ไม่ต้องทำอะไรมากครับ หักซิมใส่มือถือแล้วใช้งานได้ทันที แต่เพื่อให้ตรงคอนเซปต์มือถือแบบใหม่ แบบควบคุมทุกอย่างได้เองดังใจ ก็ต้องดาวน์โหลดแอพ LINE Mobile มาใช้ควบคู่กันไปด้วย (ตอนนี้แอพมีใน Play Store/App Store แล้ว แต่ต้องใช้รหัสผ่านจึงจะใช้งานได้นะครับ ลองโหลดมาก็เอามาทำอะไรไม่ได้อยู่ดี)

หน้าจอหลักของ LINE Mobile แบ่งเป็น 2 แท็บคือ Dashboard กับ Control

  • Dashboard คือการบอกสถานะของการใช้งาน ได้แก่ แพ็กเกจที่ใช้อยู่, เน็ตใช้ไปถึงไหนแล้ว, โทรไปกี่นาทีแล้ว
  • Control คือหน้าจอตั้งค่าการใช้งานเครือข่าย หลักๆ คือปุ่มสลับความเร็วเน็ต ช่วงที่เราอยากประหยัดเน็ตและไม่ต้องการเน็ตเร็ว ก็สามารถกดสลับมาใช้เน็ตฟรี 256kbps ได้ตามต้องการเลย

สำหรับเมนูอื่นๆ ก็มีอีกนิดหน่อย ประกอบด้วยเมนู Billing เอาไว้ดูรอบการจ่ายเงินของเรา ต้องจ่ายอีกเท่าไรเมื่อไร หรือถ้าพร้อมจ่ายแล้วก็มากด Pay ในเมนูนี้ได้

การเลือกแพ็กเกจก็อย่างที่เขียนไปคือ มีแพ็กเกจหลายขนาดให้เลือกตามความเหมาะสม เปลี่ยนแพ็กเกจได้เองตลอดเวลา (แพ็กเกจจะเปลี่ยนตามรอบบิล) เพราะไม่ติดสัญญาใดๆ ว่าต้องใช้แพ็กเกจนั้นไปอีกนานเท่าไร หรือถ้าฉุกเฉินจริงๆ ก็สามารถซื้อเน็ตเพิ่ม (top-up) แบบเฉพาะกิจได้ด้วย

ในแอพยังมีระบบช่วยเหลือผ่านแชทกับมนุษย์ (แชทภาษาไทยนะครับ) และคอลล์เซ็นเตอร์ด้วย (โทรหาคอลล์เซ็นเตอร์ไม่คิดเงิน แม้จะอยู่ต่างประเทศก็ไม่คิดเงิน)

ผมสอบถามทีมงานของ LINE Mobile ว่าบริการนี้มีข้อจำกัดเรื่อง tethering หรือ fair use หรือไม่ ได้คำตอบว่าถ้าไม่ไปใช้อะไรโอเวอร์มากอย่างการโหลด BitTorrent ต่อกันเป็นเวลานาน ก็ไม่มีข้อจำกัดอื่นใด

ส่วนในแง่การจ่ายเงินรายเดือน ตอนนี้ยังรองรับเฉพาะบัตรเครดิตและ Rabbit LINE Pay แต่ในอนาคตก็มีแผนจะเปิดช่องทางการชำระเงินแบบอืนๆ ทั้งการจ่ายผ่าน mobile/internet banking และการจ่ายตามเคาเตอร์หรือจุดรับชำระเงินทั่วไป

คำถามเรื่องเครือข่ายที่เช่า dtac TriNet (DTN) คือในปัจจุบันยังมีเฉพาะ DTN แต่ทาง LINE ก็เปิดกว้างพร้อมเจรจากับค่ายอื่นๆ ด้วยเช่นกัน, ในเบื้องต้นจะยังมีเฉพาะการขายซิมเปิดเบอร์ใหม่ แต่จะมีย้ายค่ายเบอร์เดิมตามมาในอนาคต

สรุป

LINE Mobile เป็นบริการมือถือแบบใหม่ที่น่าสนใจกว่า MVNO หลายๆ เจ้าที่เคยเปิดมาในไทย จุดเด่นของ LINE Mobile ในสายตาของผมคือ

  • ควบคุมทุกอย่างได้ผ่านแอพ ไม่ต้องโทรหาคอลล์เซ็นเตอร์ ไม่ต้องไปสาขา (เพราะไม่มีสาขา ผ่าง)
  • ใช้แอพ LINE ไม่คิดค่าเน็ตใดๆ
  • สามารถกดสลับไปโหมด 256 kbps ได้ตามต้องการ

เท่าที่ลองใช้งานมาก็พบว่าคุณภาพสัญญาณโอเค เน็ตวิ่งดีตามปกติ ที่เหลือก็คงต้องไปวัดกันที่ราคาแพ็กเกจว่าจะทำได้ดีแค่ไหน ถ้าราคาจริงออกมาเร้าใจ สามารถแข่งขันได้กับคู่แข่งเจ้าเดิมๆ ก็คาดว่าน่าจะมีคนจำนวนไม่น้อยเปิดเบอร์กับ LINE เพิ่มอีกเบอร์ เอาไว้เป็นเบอร์สำหรับคุย LINE โดยเฉพาะเลยละครับ

Blognone Jobs Premium