ซีอีโอ Dropbox เผยธุรกิจเริ่มมีกำไรแล้ว จากการเน้นขายลูกค้าองค์กร

by arjin
13 June 2017 - 05:05

Dropbox บริการ Cloud Storage ที่ถือเป็นสตาร์ทอัพยูนิคอร์นรุ่นแรกๆ (มีมูลค่ากิจการมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์) และเคยมีมูลค่ากิจการถึง 10,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2014 แต่เวลาผ่านไปก็ถูกปรับลดมูลค่าลงจากการเพิ่มทุน เนื่องจากบริษัทไอทีรายใหญ่ต่างทำผลิตภัณฑ์ออกมาแข่ง แถมยังมีข่าวว่าบริษัทต้องปรับลดสวัสดิการลงเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายให้มีกำไร

อย่างไรก็ตามซีอีโอ Drew Houston ได้ให้สัมภาษณ์กับ BusinessWeek เผยว่าตอนนี้ Dropbox กลับมาแข็งแกร่ง มีกำไรแล้ว โดยคาดปีนี้จะมีรายได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์

Houston บอกว่า Dropbox ช่วงที่ผ่านมาได้เพิ่มพนักงานฝ่ายขาย Dropbox for Business สำหรับลูกค้าองค์กร ทำให้มีลูกค้าที่เป็นองค์กรใหญ่ระดับพนักงานหลักหมื่นรายหลายแห่ง ทำให้รายได้ Dropbox เพิ่มมากขึ้น และเขายังให้ความเห็นว่าแอพแนวใหม่อย่าง Slack มีความยุ่งยากในการย้ายพนักงานให้ไปใช้ ขณะที่รูปแบบของ Dropbox นั้นง่ายและคุ้นเคยมากกว่า

สุดท้ายเขาพูดถึงการย้ายข้อมูลจาก AWS มาไว้ในศูนย์ข้อมูลของตนเองว่าไม่ได้เป็นเพราะ Public Cloud ไม่ดี แต่เนื่องจาก Dropbox เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ที่มีขนาดใหญ่มาก ความต้องการจึงเฉพาะตัว และแตกต่างจากคนที่ใช้ Public Cloud รายอื่น การสร้างศูนย์ข้อมูลใช้งานเองจึงเหมาะสมในการลงทุนและยืดหยุ่นมากกว่า

ที่มา: BusinessWeek

Blognone Jobs Premium