Mozilla คุย สถาปัตยกรรมแยกโพรเซสของ Firefox ออกแบบดีกว่าของ Chrome

by mk
14 June 2017 - 08:44

จากข่าว Firefox 54 แยกโพรเซสของเนื้อหาเพจแล้ว ทาง Ryan Pollock หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Mozilla ก็เขียนบล็อกอธิบายว่า สถาปัตยกรรมการแยกโพรเซสของ Firefox นั้นดีกว่าคู่แข่ง Chrome ซะอีก เพราะประหยัดแรมมากกว่า

Pollock อธิบายว่า Chrome ใช้แนวคิด 1 แท็บ 1 โพรเซส ดังนั้นถ้าเราเปิดแท็บเยอะๆ ก็จะมีโพรเซสเยอะตามไปด้วย โดยใน 1 โพรเซสจะต้องมีเนื้อที่ของเว็บเพจ + เอนจินของเบราว์เซอร์รันอยู่ในหน่วยความจำเสมอ ส่งผลให้ Chrome กินแรมเยอะ

ส่วนแนวคิดของ Firefox ต่างไปคือจำกัดปริมาณโพรเซสไว้สูงสุดแค่ 4 โพรเซส ถ้าเปิดมากกว่า 4 แท็บ โพรเซสจะสร้างเธร็ดย่อยขึ้นมาแทน การสร้างเธร็ดขึ้นมาไม่ต้องโหลดเอนจินของเบราว์เซอร์มาอีก ดังนั้น Firefox จะมีเอนจินรันอยู่ในแรมไม่เกิน 4 ชุด ไม่ว่าจะเปิดแท็บแค่ไหนก็ตาม

ผลคือเทียบกันแล้ว Chrome จะกินแรมมากกว่า Firefox เฉลี่ยแล้ว 1.77 เท่าบนวินโดวส์, 1.36 เท่าบนแมค และ 1.42 เท่าบนลินุกซ์

Pollock ยังแนะนำผู้ใช้ Firefox ที่มีแรมมากกว่า 8GB ว่าสามารถเพิ่มจำนวนโพรเซสให้มากกว่า 4 ได้ โดยเข้าไปที่ about:config แล้วแก้ค่า dom.ipc.processCount (ในอนาคตจะแก้ได้จาก Preferences)

นอกจากนี้ Pollock ยังบอกว่าขั้นต่อไป Firefox จะเริ่มใช้ผลงานจาก Project Quantum ที่ทำให้เอนจินสามารถทำงานแบบขนานบนซีพียูหลายคอร์ได้ ซึ่งจะช่วยให้ Firefox มีประสิทธิภาพดีขึ้นอีก

ที่มา - Mozilla Tech

Blognone Jobs Premium