AI สายการ์ตูน นักวิจัยนำ AI มาช่วยให้อนิเมชั่นเคลื่อนไหวลื่นไหลมากกว่าเดิม 4 เท่า

by geekjuggler
16 June 2017 - 09:50

เรามักจะได้ยินข่าวคราวของการนำ AI ไปประยุกต์ใช้ในแวดวงต่างๆ แต่ล่าสุด Yuichi Yagi นักวิจัยและโปรแกรมเมอร์ชาวญี่ปุ่นได้ทดลองนำ AI ไปช่วยในการสร้างอนิเมชั่น โดยทำให้ตัวการ์ตูนในอนิเมชั่นเคลื่อนไหวได้ลื่นไหลกว่าเดิมถึง 4 เท่า

ในการสร้างอนิเมชั่นนั้น เราสามารถแบ่งตัวชิ้นงานด้านภาพออกมาได้เป็นสองแบบคือ Key Frame หรือ เฟรมหลักซึ่งเป็นฉากหลักของแต่ละช่วง และ In-between Frame หรือ เฟรมระหว่างกลาง ซึ่งเป็นเฟรมที่อยู่ตรงกลางระหว่าง Key Frame แต่ละเฟรม ทำหน้าที่แสดงการเคลื่อนไหวของตัวละครหรือฉากหลังต่างๆ

สำหรับโปรแกรมที่ Yagi พัฒนาขึ้นมาคือการให้ AI ช่วยสร้าง In-between Frame ขึ้นมาแบบอัตโนมัติ และ เมื่อมี In-Between Frame เยอะขึ้น การเคลื่อนไหวต่างๆ ก็จะดูลื่นไหลและเป็นธรรมชาติมากขึ้น

โปรเจคของ Yagi นี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างเครือข่ายนิวรอน deep learning ของ Dwango บริษัทโทรคมนาคมของญี่ปุ่น และ Mages สตูดิโอผู้ผลิตอนิเมชั่น ซึ่ง Yagi ได้นำเอาบางช่วงบางตอนของอนิเมชั่น Idol Incidents มาป้อนให้กับตัวโปรแกรม และให้เครือข่ายนิวรอนเพิ่มจำนวน In-between Frame ขึ้น 4 เท่า ส่งผลให้อนิเมชั่นเคลื่อนไหวลื่นไหลขึ้น 4 เท่านั่นเอง

ผลลัพธ์ที่ออกมาถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังมีบางจุดที่ยังมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง สามารถรับชมคลิปผลการทดลองได้ที่ท้ายข่าว โดยต้นฉบับจะอยู่ทางซ้าย และ เวอร์ชั่นที่ถูกพัฒนาโดย AI จะอยู่ทางด้านขวา

ที่มา: Sora News 24

Blognone Jobs Premium