เบื้องหลัง Max-Q Design ต้องการเปิดเซกเมนต์โน้ตบุ๊คใหม่, ไม่ใช่ Reference Design

by nismod
17 June 2017 - 03:48

สิ้นเดือนที่แล้ว NVIDIA ได้เปิดตัวเทคนิคดีไซน์โน้ตบุ๊คแบบใหม่ที่เรียกว่า Max-Q ที่ทำให้เกมมิ่งโน้ตบุ๊คมีความบางแบบอัลตร้าบุ๊ค พร้อมยัดชิปกราฟิคตัวท็อปอย่าง GeForce 1070/1080 ลงไปได้

เมื่อวานมีโอกาสได้ฟังและพูดคุยกับคุณ Jeff Yen ตำแหน่ง Director of Tech Marketing ของ NVIDIA ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งคุณ Jeff บอกว่าเบื้องหลังการทำ Max-Q คือ NVIDIA ต้องการเปิดเซกเมนต์เกมมิ่งโน้คบุ๊คใหม่เพิ่มขึ้นมา

เกมมิ่งโน้ตบุ๊คปกติจะค่อนข้างใหญ่และหนัก ซึ่งสำหรับกลุ่มที่ไม่ได้เคลื่อนย้ายไปไหนก็คงไม่มีปัญหา แต่ Max-Q จะเอาไว้ตอบโจทย์นักเล่นเกมที่เดินทางหรือเคลื่อนย้ายบ่อยเป็นหลัก ซึ่งสมใจของใครหลายๆ คนที่อยากได้เกมมิ่งโน้ตบุ๊คที่พกพาได้

ในส่วนของการผลิตนั้น NVIDIA จะเข้าไปทำงานร่วมกับผู้ผลิตโน้ตบุ๊คแต่ละเจ้าในฐานะพาร์ทเนอร์โดยตรง ในการออกแบบโน้ตบุ๊คแต่ละรุ่น เนื่องจาก Max-Q ไม่ใช่ Reference Design ของ NVIDIA ที่ผู้ผลิตโน้ตบุ๊คจะซื้อไปใช้งาน ทำให้คุณ Jeff บอกว่าราคาจากที่เขารู้มา จะไม่ต่างกับที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้มากนัก

อีกประเด็นคือมีการพูดถึง Whispermode ที่ถูกเปิดตัวมาพร้อมกัน ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยปรับแต่งค่าเซ็ตติ้งของเกมแต่ละเกมให้ใกล้กับค่าสูงสุดให้มากที่สุด ในจุดที่มีการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม (ตอนไม่ได้เสียบปลั๊ก) แต่ยังคงดึงประสิทธิภาพของการ์ดจอออกมาได้ค่อนข้างมาก ซึ่งการปรับแต่งแต่ละเกมก็จะแตกต่างกันไป

ฟีเจอร์นี้จะเป็นฟีเจอร์บน GeForce Experience ซึ่งเท่ากับว่าโน้ตบุ๊คที่ใช้กราฟิค GeForce GTX รุ่นอื่นๆ ก็จะสามารถใช้งานความสามารถนี้ได้ด้วย (แต่จุดเด่นเรื่องเสียงพัดลมไม่ดังจะมีเฉพาะบน Max-Q ที่จะดังไม่เกิน 40 เดซิเบล)

Blognone Jobs Premium