Buzzfeed ชี้ คัดกรองเนื้อหารุนแรงบน Facebook Live เป็นงานแย่กว่าที่คิด เป็นงานหนักไม่สิ้นสุดของ Facebook

by sunnywalker
20 June 2017 - 02:15

ปัญหาความรุนแรงที่ถูกถ่ายทอดผ่าน Facebook Live กำลังเป็นประเด็นที่น่ากังวล เพราะมีคนเห็นทั่วโลก เครื่องมือคัดกรองยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ นับจากวันที่เปิดตัว Facebook Live ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2015 มีความรุนแรงที่ถูกถ่ายทอดสดแล้วกว่า 45 เหตุการณ์ คิดเป็น 2 ครั้งต่อเดือน (ข้อมูลจาก Buzzfeed) เช่น ฆ่าตัวตาย ข่มขืน ฆาตกรรม กระทำรุนแรงต่อเด็ก

เดือนเมษายนที่ผ่านมาเกิดเหตุสะเทือนขวัญครั้งใหญ่ผ่าน Facebook Live ถึงสองเหตุการณ์ มีเหตุฆาตกรรมโดยผู้ลงมือเป็นคนถ่ายทอดเหตุการณ์ทั้งหมดเอง เป็นข่าวดังไปทั่วโลก นำมาซึ่งการตั้งคำถามต่อ Facebook ว่าควรจะมีวิธีจัดการอย่างไร และไม่กี่วันก็เกิดเหตุในประเทศไทยอีก หลังจากนั้น Facebook จึงประกาศเพิ่มทีมมอนิเตอร์เนื้อหารุนแรง-ฆ่าตัวตายบน Facebook อีก 3,000 คน และยืนยันจะพัฒนาเครื่องมือนำคอนเทนต์ออกได้อย่างรวดเร็ว


ภาพจาก About Facebook Live

ด้านตำรวจและผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากร แสดงความกังวลว่า Facebook Live จะเปิดโอกาสให้อาชญากรที่ต้องการชื่อเสียงใช้ก่ออาชญากรรม เพราะทุกข่าวดังกล่าวเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นข่าวตามสื่อใหญ่เลย เพราะ Live เปิดพับลิกให้เห็นทั้งโลกอยู่แล้ว

Buzzfeed พบว่าจำนวน Facebook Live ที่มีเนื้อหาความรุนแรงเริ่มลดลงหลังจากประกาศเพิ่มตำแหน่งมอนิเตอร์ (9 เหตุการณ์ในเดือน เม.ย. เหลือ 3 เหตุการณ์ในเดือน พ.ค.) อย่างไรก็ตาม งานคัดกรองไลฟ์ยังคงเป็นงานหนักไม่สิ้นสุด ปัจจุบัน Facebook มีทีมทำหน้าที่นี้กว่า 7,500 คน แต่การนำเนื้อหารุนแรงออกจากแพลตฟอร์ม 100% ยังทำไม่ได้ เพราะความรุนแรงได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Facebook ไปแล้ว

ที่มา - Buzzfeed

Blognone Jobs Premium