สตาร์ทอัพแชร์จักรยานจีน Wukong Bike ประกาศปิดตัว หลังธุรกิจขาดทุนแถมรถหายถึง 90%

by Porplaa
21 June 2017 - 13:28

ธุรกิจสตาร์ทอัพแชร์จักรยานในจีน Wukong Bike ตั้งอยู่ที่เมืองฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดตัวได้เพียง 5 เดือน สูญเงินไป 1.4 แสนดอลลาร์ รถจักรยานเหลือเพียง 10% ส่วนอีก 90% คาดว่าหายหรือไม่ก็ถูกขโมย

ธุรกิจแชร์จักรยานในจีนค่อนข้างบูมมากมีทั้ง Mobike ที่เพิ่งระดมเงินทุนไป มีแบคอัพอย่าง Tencent ขณะที่ ofo ก็มี Alibaba และ Xiaomi คอยหนุน รวมถึงรายย่อยอื่นๆ อีกหลายราย เช่น YouonBike, UBike และ Bluebike

เมื่อผู้ใช้ ใช้เสร็จแล้ว นำไปจอดที่จุดจอดจักรยานสาธารณะ ผู้ต้องการใช้รายต่อไป อยากใช้ก็เปิดหาจักรยานบริเวณใกล้เคียงจากแอพพลิเคลชัน จากนั้นก็สแกนบาร์โค้ดผ่านมือถือและปลดล็อคจักรยานเพื่อนำไปใช้ต่อได้ โดยจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต

ลักษณะการดำเนินธุรกิจของสตาร์ทอัพแชร์จักรยาน Bicycle-sharing system

บริษัทที่ให้บริการเช่นนี้ส่วนใหญ่ มักจะมีการติดตั้ง GPS ไว้ที่จักรยาน บางรายก็ใช้ระบบ subscription อาจจะจ่ายในราคาไม่แพงและใช้วิธีคำนวณจากเวลาขั้นต่ำเช่น 30-45 นาที หรือแล้วแต่ตกลง

สิ่งที่ Lei Houyi ผู้ก่อตั้ง Wukong Bike ทำพลาดคือไม่ได้ติดตั้ง GPS ไว้กับตัวรถ และคาดว่าคุณภาพของจักรยานค่อนข้างต่ำกว่าบริษัทคู่แข่งจึงทำให้รถพังง่าย ตอนแรกเขามีรถจักรยานทั้งหมด 1,200 คัน ปัจจุบันเหลืออยู่แค่ 10%


ภาพจาก Wukong Bike

ที่มา - Tech in Asia, BBC, The Straitstimes

Blognone Jobs Premium