ใครมาเป็นซีอีโอคนใหม่ของ Uber? Sheryl Sandberg คือตัวเลือกเบอร์หนึ่ง แต่ไม่น่าจะตอบรับ

by arjin
22 June 2017 - 03:37

จากการลาออกของ Travis Kalanick ซีอีโอ Uber สื่อก็เริ่มคาดกันต่อว่าบอร์ดบริหารจะเลือกใครมาทำหน้าที่นี้ต่อจากเขา ซึ่งเป็นภารกิจที่ไม่ง่ายนัก Uber เป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ากิจการสูงถึง 69,000 ล้านดอลลาร์ มีธุรกิจดำเนินงานอยู่ทั่วโลก และช่วงที่ผ่านมามีปัญหาเกิดขึ้นหลายอย่างที่ต้องแก้ไข

ก่อนหน้านี้ Kalanick ได้ประกาศหาซีโอโอมาร่วมงาน ซึ่งบอร์ดก็ได้รายชื่อมาหลายคน เมื่อเขาประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ ก็เป็นไปได้ว่าตัวเลือกที่เดิมจะมาเป็นซีโอโอ น่าจะได้รับข้อเสนอมาเป็นซีอีโอเลย ซึ่งรายชื่อเด่นที่แหล่งข่าวเปิดเผยข้อมูลมามีดังนี้

  • Sheryl Sandberg (ซีโอโอ Facebook) ถูกระบุว่าเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของบอร์ดบริหาร เนื่องจากเป็นผู้หญิง อีกทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ Arianna Huffington หนึ่งในบอร์ดของ Uber (ที่กดดันจนบอร์ดอีกคนลาออกเรื่องเหยียดเพศ) อย่างไรก็ตาม Sandberg น่าจะเลือกทำงานที่ Facebook ต่อไปมากกว่า
  • Thomas Staggs (อดีตซีโอโอ Walt Disney) เนื่องจากเคยเป็นทั้งตัวเก็งซีอีโอ Disney มีประสบการณ์ในฐานะซีเอฟโอ จึงน่าจะแก้ปัญหาการเงินให้ Uber ได้ด้วย
  • Susan Wojcicki (ซีอีโอ YouTube) มีข่าวลือถูกติดต่อตั้งแต่ตอนสรรหาซีโอโอ แต่ตอนนั้นได้ปฏิเสธไป
  • Alan Mulally (อดีตซีอีโอ Ford) ถูกคาดหมายว่าเป็นตัวเลือกที่น่าจะตอบรับที่สุด เขาเป็นซีอีโอฟอร์ดในยุคฟื้นฟูกิจการ เป็นผู้ริเริ่มโครงการ One Ford และพนักงานให้ความเคารพสูง

รายชื่ออื่นนอกจากนี้ก็มี Dave Clark หัวหน้าฝ่าย Operation ของ Amazon, John Donahoe อดีตซีอีโอ eBay, Meg Whitman ซีอีโอ HPE และ Marissa Mayer อดีตซีอีโอ Yahoo!

ที่มา: Recode, New York Post และ Business Insider

Blognone Jobs Premium