Seagate จับมือ CyArk อนุรักษ์วัดอยุธยาแบบดิจิทัล สแกน 3D พร้อมนำเสนอแบบ VR

by nismod
22 June 2017 - 15:17

Seagate ประเทศไทยประกาศความร่วมมือกับ CyArk องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระดับนานาชาติ ในโครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในประเทศไทย ด้วยการอนุรักษ์พื้นที่บริเวณวัดพระศรีสรรเพชญ์ มรดกโลกในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในรูปแบบดิจิทัล 3 มิติ

กระบวนการการเก็บข้อมูลในพื้นที่จะมีทั้งการเก็บภาพถ่าย 3 มิติด้วยการใช้เซ็นเซอร์ LiDAR ในการสแกน, วิธี Photogrammatry หรือการรวบรวมภาพถ่ายหลายๆ มุมมาประกอบเข้าด้วยกัน และภาพถ่ายมุมสูงและการทำรังวัดจากโดรน ก่อนจะนำไปประมวลผลผ่านซอฟต์แวร์

ด้าน Seagate เข้ามาช่วยเหลือ CyArk ในทั้งภาคสนามและการทำงานหลังบ้านผ่านโซลูชันการบันทึกข้อมูล ทั้ง LaCie Rugged USB-C ฮาร์ดไดร์ฟภาคสนาม, Rugged RAID, 2big, 12big, Innov8 และ IronWolf

ทาง CyArk ก็มีแผนจะนำเสนอข้อมูล 3 มิติของโบราณสถานทั่วโลกในรูปแบบของ VR ในอนาคตด้วย โดยตอนนี้ยังอยู่ในขั้นแรกของโปรเจ็คนั้นเท่านั้น ซึ่งทาง CyArk มีแผนจะพูดคุยเป็นพาร์ทเนอร์กับทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ VR

ผมมีโอกาสได้ลอง VR ด้วย รูปแบบการนำเสนอไม่แตกต่างจาก Google Street View เท่าไหร่ แต่รายละเอียดต่างๆ ค่อนข้างชัดมากกว่า สามารถเข้าไปดูใต้อาคาร มุดหรือลอดตามมุมต่างๆ ของสถานที่ได้มากกว่า (แต่ก็ไม่ได้ทุกจุด 100%)

CyArk ก่อตั้งในปี 2003 เดินทางเก็บข้อมูลโบราณสถานและมรดกโลกมาแล้วกว่า 200 โปรเจ็คใน 40 ประเทศทั่วโลก เพื่ออนุรักษ์โบราณสถานเหล่านั้นเอาไว้ จากการสูญสลายไม่ว่าจะจากภัยธรรมชาติหรือน้ำมือมนุษย์

Blognone Jobs Premium