คุมยากนักก็แบนเสีย จีนแบนไลฟ์สตรีมจากสามแพลตฟอร์มใหญ่ มี Weibo ด้วย

by sunnywalker
25 June 2017 - 08:49

การคุมสื่ออินเทอร์เน็ตในประเทศจีนยังดำเนินต่อไป ก่อนหน้านี้ที่เป็นข่าวดังคือ รัฐห้ามถ่ายทอดสด AlphaGo vs. Ke Jie หวั่นกระทบความภูมิใจของชาติ และข่าวรัฐเพิ่มมาตรการคุมสื่ออินเทอร์เน็ต สื่อต้องขึ้นทะเบียนขออนุมัติจากหน่วยงานไซเบอร์แห่งชาติ ล่าสุดขยายขอบเขต ประกาศแบนไลฟ์จากสามแพลตฟอร์มใหญ่ในจีน คือ Weibo, iFeng และ ACFUN

Weibo หรือที่เปรียบได้กับ Twitter ของประเทศจีน ยอมรับว่าได้รับคำสั่งโดยตรงจากรัฐบาล แบนเนื้อหาไลฟ์สตรีมจากผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม สร้างผลกระทบกว้างขวาง เพราะ Weibo มีผู้ใช้ถึง 340 ล้านราย ส่วน iFeng เว็บไซต์ข่าวและ ACFUN แพลตฟอร์มวิดีโอก็ค่อนข้างเป็นที่นิยมของคนจีนด้วยเช่นกัน

จีนมีนโยบายควบคุมเนื้อหาสื่ออินเทอร์เน็ตโดยอ้างศีลธรรมและความเหมาะสมอยู่แล้ว แต่เนื้อหาในไลฟ์คุมยาก SAPPRFT หรือหน่วยงานควบคุมสื่อในจีนระบุว่า แพลตฟอร์มของทั้งสามบริษัทไม่สอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับด้านโสตทัศนูปกรณ์แห่งชาติและมีการเผยแพร่คำพูดเชิงลบ

คำสั่งใหม่นี้นอกจากกระทบผู้ทำแพลตฟอร์มแล้ว ผู้ใช้ที่มีรายได้จากไลฟ์สตรีมก็กระทบไม่แพ้กัน เช่น Papi Jiang เซเลบที่ทำชื่อเสียงจากอินเทอร์เน็ตมีผู้ติดตามกว่า 40 ล้านคน และกว่าครึ่งเป็นผู้ติดตามใน Weibo และในเดือนนี้มีแชนเนลไลฟ์ที่ถูกแบนบน Weibo กว่า 60 แชนเนลแล้ว

ที่มา - Mashable

Blognone Jobs Premium