Facebook ทดสอบโดรนอินเทอร์เน็ต Aquila ครั้งที่สอง บินได้นานขึ้น และลงจอดอย่างราบรื่น

by nutmos
30 June 2017 - 05:43

Facebook รายงานผลการทดสอบอากาศยานที่มีจุดประสงค์เพื่อกระจายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกล ได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ตัวโดรนไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นมากนัก

แผนของ Facebook นั้นคือการพัฒนากลุ่มโดรนที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่จะบินอยู่ได้เป็นเดือนต่อการปล่อยหนึ่งครั้ง โดยโดรนแต่ละตัวจะติดต่อสื่อสารกันด้วยเลเซอร์และขยายการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไปยังภาคพื้นดินที่อยู่ด้านใต้ของโดรน

สำหรับการทดสอบครั้งแรกของโดรน Facebook นั้น จัดขึ้นในเดือนมิถุนายน 2016 ซึ่งผลลัพธ์ถือว่าไปได้ดี บินได้เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 36 นาที นานกว่าที่วางแผนไว้ถึงสามเท่า แต่ตอนลงสู่พื้นดินเกิดอุบัติเหตุทำให้อุปกรณ์เกิดความเสียหาย

การทดสอบครั้งที่สองจึงจัดขึ้นใน 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยอุปกรณ์สามารถขึ้นบินได้ 1 ชั่วโมง 46 นาที ก่อนที่จะแลนดิ้งที่ Arizona โดยมีเพียงความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำหรับโดรนรุ่นที่สอง วิศวกรของ Facebook ได้สร้างสปอยเลอร์เข้าไปยังอากาศยานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการลงจอด, เพิ่มเซนเซอร์เข้าไปอีกนับร้อยตัวเพื่อเก็บข้อมูลให้มากขึ้น, ปรับปรุงซอฟต์แวร์ autopilot, เพิ่มความถี่วิทยุเข้าไปสำหรับระบบการติดต่อสื่อสาร, เพิ่มระบบหยุดใบพัดที่ขนานกับพื้นเพื่อทำให้การลงจอดสำเร็จด้วยดี

ที่มา - Reuters, Facebook

Blognone Jobs Premium