เยอรมนีผ่านกฎหมาย ปรับโซเชียลมีเดียที่ไม่ลบ Hate Speech สูงสุด 50 ล้านยูโร

by nismod
3 July 2017 - 09:17

ในขณะที่บ้านเรากำลังพยายามควบคุมสื่อภายใต้ OTT สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐสภาเยอรมนีเพิ่งผ่านกฎหมายฉบับใหม่ที่ชื่อว่า Netzwerkdurchsetzungsgesetz หรือ Network Enforcement Act ซึ่งมีลักษณะในการจัดการกับสื่อโซเชียลมีเดีย ที่ไม่ยอมลบข้อความ Hate Speech หรืออะไรก็ตามที่ผิดกฎหมายเยอรมนี หลังได้รับแจ้งภายใน 24 ชม.

โทษปรับของสื่อไม่ว่าจะเฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์หรือ YouTube ที่ไม่ยอมลบข้อความ Hate Speech ภายในระยะเวลาดังกล่าว มีโทษปรับขั้นต่ำ 5 ล้านยูโร (ราว 190 ล้านบาท) และสูงสุดถึง 50 ล้านยูโร (ราว 1,900 ล้านบาท) ส่วนข้อความหรือเนื้อหาไหนที่เข้าข่ายรุนแรงแต่ไม่ชัวร์ว่าผิดกฎหมายหรือไม่ จะมีกระบวนตรวจสอบภายใน 7 วัน (ต้นทางไม่ได้ระบุว่าใครตรวจสอบ)


Reichstag อาคารที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนี - จาก Pixabay

หลังผ่านกฎหมายฉบับนี้ เบื้องต้นมีเฟซบุ๊กเจ้าเดียวที่แถลงว่า บริษัทมีความก้าวหน้าในการปรับปรุงกระบวนการลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย พร้อมจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นกว่า 3 พันคน เพื่อรีวิวการรีพอร์ทเนื้อหารุนแรงที่มีมากกว่าล้านรีพอร์ทในแต่ละวีค

ทั้งนี้เยอรมนีมีกฎหมายที่ค่อนข้างเข้มงวดเรื่อง Hate Speech อยู่แล้ว ไม่รวมการพูดถึงหรือแสดงสัญลักษณ์นาซีและการแสดงออกว่าเห็นด้วยเรื่องฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุชาวยิว ขณะที่กฎหมายฉบับนี้ถูกโจมตีทั้งการเซ็นเซอร์สื่อและอาจผิดกฎหมาย EU ด้วยซ้ำไป รวมถึงปัญหาขอบเขตของกฎหมาย (jurisdiction) เช่นว่าจะทำอย่างไรหากคนนอกเยอรมนี โพสต์เนื้อหาที่ผิดกฎหมายและปรากฎในโซเชียลมีเดียเยอรมนี (แต่ไม่ผิดกฎหมายในประเทศคนโพสต์)

ที่มา - ArsTechnica, Naked Security

Blognone Jobs Premium