ผู้กำกับ Overwatch เชื่อเกมสมดุลแล้ว สิ่งที่เป็นปัญหาคือ 'เมตา' ที่เปลี่ยนช้าต่างหาก

by trinakub
10 July 2017 - 19:03

ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการตั้งกระทู้เรียกร้องบน forum ของ us.battle.net ให้ทาง Blizzard ปรับปรุงเรื่องการอัปเดตหรือการปรับสมดุลของเกม Overwatch ที่ช้าเกินไป

กระทู้ดังกล่าวตกเป็นประเด็นร้อนและมีการพูดคุยกันยาวนานถึง 4 วัน กว่าจะมีตัวแทนจาก Blizzard มาออกความเห็นในเรื่องนี้ โดยผู้ที่ออกมาตอบคำถามในเรื่องนี้คือ Jeff Kaplan ผู้กำกับเกม Overwatch

จากความเห็นส่วนตัว Jeff คิดว่าตัวเกมในขณะนี้มีความสมดุลดีแล้ว ไม่ได้มีตัวละครไหนที่แข็งแกร่งหรืออ่อนแอจนเกินไป แต่สิ่งที่ Jeff คิดว่าเป็นปัญหาจริง ๆ คือการที่ผู้คนส่วนใหญ่รู้สึกว่า “เมตา” ของเกมเปลี่ยนแปลงช้าเกินไปต่างหาก

สำหรับใครที่ไม่คุ้นเคย คำว่า “เมตา” มีความหมายคร่าว ๆ คือ สิ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงนั้น ๆ เช่น ตัวละคร Reaper กำลังเป็นที่นิยมสูงในขณะนั้น ก็อาจกล่าวได้ว่า “Reaper เป็นตัวละครในเมตานี้” หรือกลยุทธ์หยิบตัวละครประเภท Tank มา 3 ตัว กำลังเป็นที่นิยมก็อาจกล่าวได้ว่า “เมตานี้เขานิยมเล่น 3 Tank กัน”

Jeff อธิบายว่าการที่ผู้คนส่วนใหญ่รู้สึกเช่นนั้น มีสาเหตุมาจากการเล่นในระดับโปร ในระดับโปรถ้ามีตัวละครไหนด้อยกว่าอีกตัวละครหนึ่งถึงแม้จะแค่ 1% ก็ตาม พวกเขาก็จะไม่ใช้ตัวละครนั้นเลยแม้แต่น้อย ทำให้ตัวละครที่ปรากฎออกมาให้เห็นในระดับโปรมีเพียงแค่กลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมตาของผู้เล่นระดับโปรกับผู้เล่นทั่วไปนั้นต่างกัน ตัวอย่างเช่นในโหมด Quick Play ซึ่งเป็นโหมดที่มีผู้เล่นมากที่สุด มีตัวละครยอดนิยมคือ Genji, 76, Hanzo, McCree, Mercy และ Junkrat สิ่งเหล่านี้คือเมตาใน Quick Play ส่วนโหมด Competitive คือ Mercy, 76, D.Va, Lucio, Ana และ Genji แล้วถ้ามาดูผู้เล่นระดับสูงละก็ เช่นผู้เล่นที่มี MMR สูงสุด 3 อันดับแรก จะพบว่าตัวละครยอดนิยมคือ Ana

ทาง Blizzard สามารถบังคับให้เมตาเปลี่ยนได้ด้วยการปรับสมดุลเกม แต่โดยส่วนตัว Jeff เชื่อว่าการปรับสมดุลเกมควรทำในกรณีเดียวเท่านั้น คือเมื่อเกมขาดสมดุล ไม่ควรทำเพื่อต้องการเปลี่ยนเมตา เพราะการทำเช่นนั้นอาจส่งผลให้ตัวละครที่เปลี่ยนขาดความสมดุลมากขึ้นกว่าเดิมได้

Jeff อธิบายเพิ่มเติมว่าการเปลี่ยนเมตาสามารถแยกออกมาได้เป็น 3 วิธีหลักคือ 1. การปรับสมดุลเกมตามที่อธิบายไว้ก่อนหน้านี้ 2. ผู้เล่นคิดค้นกลยุทธ์ใหม่ออกมา 3. เมตาถูกบังคับให้เปลี่ยนด้วยระบบของเกม

รูปแบบการเปลี่ยนแปลงที่ Jeff คิดว่าดีที่สุดก็คือแบบที่ 2 ซึ่งมีเกิดขึ้นให้เห็นเป็นระยะ ๆ และมักจะเกิดขึ้นในการเล่นระดับมืออาชีพ อย่างไรก็ตามการคิดค้นกลยุทธ์ใหม่ที่อยู่นอกเหนือเมตาก็ทำได้ยาก แต่ในสายตาของ Jeff มันก็คือวิธีการเปลี่ยนเมตาที่ดีที่สุดอยู่ดี

ส่วนรูปแบบที่ 3 การเปลี่ยนเมตาด้วยระบบเกม เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ด้วยระบบแบนตัวละคร ทำให้ตัวละครในเมตาไม่สามารถใช้งานได้ในบางครั้ง สามารถพบเห็นระบบนี้ได้ตามเกม MOBA ทั่วไป

ทาง Blizzard สามารถเพิ่มระบบนี้เข้ามาในเกม Overwatch ได้ด้วยเช่นกัน แต่โดยส่วนตัว Jeff เชื่อว่าระบบนี้ไม่เข้ากับเกม Overwatch ตัวเขาคิดว่าเกม Overwatch แตกต่างจากเกมอื่น ๆ ในส่วนที่ Overwatch เปิดให้ผู้เล่นแสดงความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้เต็มที่ ไม่ถูกบังคับให้จำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพราะตัวละครบางตัวไม่สามารถใช้งานได้

“ผมไม่อยากมานั่งดูผู้เล่น Genji ที่เก่งที่สุดในโลก ต้องมานั่งเล่น Zarya ผมอยากเห็นเขา/เธอเล่น Genji และผมเห็นผู้เล่นหลายคนมีตัวละครหลักประจำตัวเพราะพวกเขาชื่นชอบตัวละครนั้น ผมไม่อยากให้เกมหรือฝั่งตรงข้ามของคุณ ห้ามไม่ให้คุณเล่นตัวละครนั้นด้วยเช่นกัน”

โดยสรุปคือ Jeff คิดว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือปล่อยให้เมตาเปลี่ยนแปลงไปเองตามกาลเวลา ไม่ควรเข้าไปบังคับให้มันเปลี่ยนแปลง และจะไม่ปรับสมดุลเกมเพียงเพราะตัวละครหนึ่งได้รับความนิยมมากหรือน้อยกว่าตัวอื่น ๆ พวกเขาจะปรับสมดุลเกมก็ต่อเมื่อมีความไม่สมดุลเกิดขึ้น และการปรับสมดุลของเกมก็ทำบ่อยกว่าที่หลาย ๆ คนคิดด้วย

ที่มา – pcgamer

Blognone Jobs Premium