สหรัฐห้ามหน่วยงานรัฐใช้ซอฟต์แวร์ Kaspersky เพราะกลัวใกล้ชิดหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

by mk
12 July 2017 - 08:01

รัฐบาลสหรัฐ สั่งถอดบริษัท Kaspersky Lab จากรายชื่อบริษัทซอฟต์แวร์ที่อนุญาตให้หน่วยงานภาครัฐใช้งาน เนื่องจากมีข่าวว่าบริษัทมีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลรัสเซีย

คำสั่งนี้มาจาก U.S. General Services Administration (GSA) หน่วยงานที่คอยกำหนดเรื่องระเบียบการจัดซื้อของรัฐบาลสหรัฐ แต่จะไม่มีผลกับหน่วยงานที่ซื้อซอฟต์แวร์ของ Kaspersky ไปก่อนหน้านี้

โฆษกของ GSA ระบุสั้นๆ เพียงว่าเหตุผลที่ถอด Kaspersky ออกจากรายชื่อ เพื่อความปลอดภัยของระบบเครือข่ายของรัฐบาล และพิจารณาเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วนแล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากกว่านี้

สำนักข่าว ABC บอกว่าการถอดชื่อ Kaspersky ของ GSA เป็นสิ่งยืนยันความกังวลของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ ว่าหน่วยข่าวกรองรัสเซียอาจใช้ช่องโหว่ในซอฟต์แวร์ของ Kaspersky เข้ามาแฮ็กหรือขโมยข้อมูลสำคัญจากสหรัฐออกไป และที่ผ่านมา ABC ก็ได้ข้อมูลว่า FBI เริ่มไปสัมภาษณ์พนักงานของ Kaspersky ที่อยู่ในสหรัฐเพื่อรวบรวมข้อมูลแล้ว

สำนักข่าว Bloomberg อ้างว่าได้รับอีเมลภายในของ Kaspersky ที่เป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า Kaspersky (ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติรัสเซีย ผู้ก่อตั้งเป็นรัสเซีย สำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงมอสโก) มีความใกล้ชิดกับ FSB หน่วยข่าวกรองของรัสเซีย และเข้าไปช่วย FSB พัฒนาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย ซึ่งหลักฐานเหล่านี้เป็นหลักฐานที่รัฐบาลสหรัฐใช้พิจารณาถอด Kaspersky ออกจากรายชื่อของ GSA

ฝั่ง Kaspersky ออกมาแถลงตอบโต้ข้อกล่าวหาของ Bloomberg ในทุกกรณี แต่ยังไม่ได้ให้ความเห็นในเรื่องที่ถูก GSA ถอดออกจากรายชื่อ

ที่มา - Reuters, Bloomberg, Kaspersky, ABC

Blognone Jobs Premium