เมื่อฟอนต์ Calibri ของไมโครซอฟท์ กลายเป็นประเด็นในคดีของลูกสาวนายกปากีสถาน

by mk
12 July 2017 - 15:37

ฟอนต์ Calibri เป็นฟอนต์ที่ไมโครซอฟท์เริ่มนำมาใช้ใน Windows Vista และ Office 2007 ที่ออกในช่วงปี 2007 โดยมันกลายมาเป็นฟอนต์ดีฟอลต์ของโปรแกรมชุด Office แทนฟอนต์ Arial/Times New Roman ที่ใช้กันมาแสนนาน

ล่าสุดฟอนต์ Calibri กลายเป็นแกนกลางของการเมืองในปากีสถาน เพราะมีคดีของ Maryam Nawaz Sharif บุตรสาวของนายกรัฐมนตรี Nawaz Sharif แล้วมีคนจับได้ว่าเธอปลอมแปลงเอกสารที่ลงวันที่ในปี 2006 จากฟอนต์ Calibri ที่ออกในปี 2007

คดีนี้เริ่มจากเอกสาร Panama Papers ที่เผยแพร่ออกมาในปี 2016 และแฉการเลี่ยงภาษีของนักการเมือง-นักธุรกิจทั่วโลก ซึ่งก็รวมถึงนายกรัฐมนตรี Nawaz Sharif และครอบครัวด้วย

พรรคฝ่ายค้านในปากีสถานจึงพยายามกดดันให้หน่วยงานต่อต้านคอร์รัปชันเข้ามาตรวจสอบ ส่งผลให้ Maryam Nawaz Sharif ที่มีชื่อในเอกสาร Panama Papers แสดงหลักฐานว่าการทำธุรกรรมของเธอถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม มีคนตาดีไปเห็นว่าเอกสารของเธอลงวันที่ปี 2006 แต่กลับใช้ฟอนต์ Calibri ของปี 2007

หนังสือพิมพ์ Dawn ของปากีสถาน ติดต่อไปยัง Lucas de Groot เจ้าของบริษัท LucasFont ที่รับงานออกแบบฟอนต์ตัวนี้ให้ไมโครซอฟท์ เขาตอบกลับมาว่าสร้างฟอนต์นี้ขึ้นในปี 2002 และส่งไฟล์ให้ไมโครซอฟท์ในปี 2004 และตัวฟอนต์ถูกผนวกเข้ามาใน Windows Vista รุ่นเบต้าที่ออกมาก่อนปี 2007

ดังนั้นในทางทฤษฎี ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะมีคนไปขุดหาฟอนต์ในไฟล์ของ Vista รุ่นทดสอบมาใช้งาน แต่ในทางปฏิบัติแล้ว คงไม่มีใครสนใจฟอนต์ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในตอนนั้น มาพิมพ์เอกสารสัญญาที่เป็นทางการ

ที่มา - Neowin, Dawn

Blognone Jobs Premium