งานวิจัยชี้ คนไม่ได้ติด Facebook แต่เสพติดดราม่าใน Facebook

by sunnywalker
18 July 2017 - 10:16

Facebook เชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน เปิดให้ผู้ใช้แบ่งปันเรื่องราว ประสบการณ์ของตัวเองให้เพื่อนๆ แต่ไม่ใช่ทุกเรื่องราวบน Facebook ที่เราชอบ ยังมีคอนเทนต์ที่ผู้ใช้ได้เสพแล้วรู้สึกแย่ เช่น ดราม่าสังคม การปะทะกันทางคารม การแซะ ความเห็นต่างทางการเมือง การเหยียดในรูปแบบต่างๆ แต่เรื่องราวเหล่านี้แหละ ยิ่งทำให้คนติด Facebook

นักศึกษาวิจัยจาก Open University’s Applied Linguistics and Literacies (ALL) ทำการสัมภาษณ์ผู้ใช้ Facebook กว่าร้อยคน พบว่าพวกเขารู้สึกไม่ดีในสิ่งที่เพื่อนๆ โพสต์ ซึ่งมักเป็นประเภทความเห็นทางการเมือง ความคิดออกไปทางรุนแรง มีบทสัมภาษณ์ส่วนหนึ่งจากผู้ให้การสำรวจ บางคนเล่าว่ามีลูก และเขียนโพสต์ถึงเพื่อนของเธอว่า กำลังฝึกให้ลูกนับเลข และท่องตัวอักษรสามภาษา และไปเจอสเตตัสของเพื่อนอีกคนเขียนวิจารณ์พ่อแม่ที่วันๆ เอาแต่โม้โอ้อวดเรื่องลูก จึงเลือกที่จะอันเฟรนด์


ภาพจาก Pixabay

นักวิจัยพบว่า ผู้คนพูดถึงเรื่องส่วนบุคคลบนพื้นที่ Facebook มากขึ้นกว่าที่เคยเป็น และความหลากหลายของคนบนแพลตฟอร์มสร้างความขัดแย้งได้ง่ายมาก

แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่คนจะใช้ Facebook น้อยลง เพราะไม่มีผู้ให้การสำรวจคนไหนบอกจะเลิกใช้หรือใช้ให้น้อยลงเลย แทนที่จะเลิกใช้ ก็ใช้ Facebook เป็นโอกาสในการพิจารณาพฤติกรรมของคนอื่นไปในตัว ซึ่งเป็นรูปแบบที่คล้ายๆ กับ hate-watching หรือการดูรายการทีวีที่ไม่ชอบ แต่ก็ยังดูเพราะคนสนุกกับการได้เยาะเย้ยและวิจารณ์สิ่งที่ไม่ชอบนั้นๆ ด้วย

ที่มา - Quartz

Blognone Jobs Premium