Nexus 6P ของคุณเจอ boot loop อยู่ใช่ไหม อย่าเพิ่งโยนทิ้ง เรามีทางออก

by tekkasit
24 July 2017 - 14:46

ในบรรดาปัญหาที่น่าหงุดหงิดของ Nexus 6P นอกจากเครื่องปิดตัวเองทั้งๆที่แบตยังเหลือเยอะแล้วยังมีกรณีที่เครื่องติด boot loop ได้เอง ซึ่งถ้าโชคร้ายเกิดขึ้นกับเครื่องเราแล้ว ก็เรียกได้ว่าแทบจะอับจนหนทาง ทำอะไรไม่ได้ มือถือเราจะกลายเป็นที่ทับกระดาษราคาแพงในลิ้นชักทันที

ปรากฏว่าวันนี้มีผู้ใช้งาน XDA Developers นาม XCnathan32 หาทางแก้ boot loop ของ Nexus 6P และเผยแพร่วิธีที่จะกู้ชีวิต Nexus 6P ที่ติด boot loop ให้กลับมาทำงานได้อีกครั้งหนึ่ง

สาเหตุที่เกิด boot loop นั้นโดยสรุปคือ ในกระบวนการบู๊ต ตัว kernel จะสั่งให้ซิงค์สัญญาณนาฬิกา (phase-locked loop) ของคอร์สมรรถนะสูงเพื่อเตรียมพร้อมใช้งาน แต่ถ้าทำไม่สำเร็จด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ระบบจะแครชและรีบู๊ต ซึ่งถ้าปัญหา PLL มันเป็นแบบถาวร ก็จะเกิด boot loop วนไปจนแบตหมด แล้วเปลี่ยนให้มือถือกลายเป็นที่ทับกระดาษราคาแพงไป

ส่วนทางแก้ปัญหาที่ทาง XCnathan32 เผยแพร่คือ ให้แฟลช kernel ที่มีการปรับแต่งให้ใช้งานเฉพาะคอร์เล็กสมรรถนะต่ำเท่านั้น ซึ่งหลายคนลองแล้วก็ประสบความสำเร็จ แม้สมรรถนะจะต่ำกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่างน้อยก็ทำให้ Nexus 6P ที่เคยติด boot loop กลับมาบู๊ตสำเร็จขึ้นมาทำงานได้

ใครที่ประสบปัญหานี้อยู่และยังมีเครื่องอยู่กับตัว ก็ไปลองกันดูได้นะครับ

ที่มา: XDA-Developers

Blognone Jobs Premium