เกมยังไม่โอเวอร์ กกท. ประกาศอีสปอร์ตเป็นกีฬาที่จดทะเบียนจัดตั้งสมาคมได้

by phenocalypse
27 July 2017 - 08:39

หลังจากเกมเมอร์ชาวไทยต้องใจแป้วเมื่อ กกท. อาจไม่ส่งนักกีฬา eSports เข้าร่วมการแข่งขัน Asian Indoor and Martial Art Games 2017 มาวันนี้ก็มีเรื่องให้เหล่าเกมเมอร์ชาวไทยได้ดีใจขึ้นมาบ้าง เมื่อ กกท. อนุมัติให้สามารถจัดตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตอย่างเป็นทางการได้แล้ว

จากการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 โดยมีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้อีสปอร์ต (E-Sports) เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558

โดยทาง กกท. มองว่าอีสปอร์ตเป็นกีฬาที่มีสหพันธ์กีฬานานาชาติรับรอง มีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ มีการจัดการแข่งขันในมหกรรมกีฬา และแม้จะไม่ได้รับการรับรอง อีสปอร์ต ก็ยังมีการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ กกท. ยังมองว่าการรับรองอีสปอร์ต เป็นคนละส่วนกับปัญหาเด็กติดเกม โดยนำกรณีกีฬาสนุกเกอร์มาเทียบเคียง

หลังจากนี้ ทางบอร์ด กกท. ได้ให้ กกท. วางกรอบของอีสปอร์ตให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ในส่วนของการจดทะเบียนสมาคมต้องมีเพียงหนึ่งเดียว ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูล สมาคมอีสปอร์ตไทย เป็นสมาคมที่มีสหพันธ์นานาชาติรับรองอยู่แล้ว

ที่มา: ข่าวสด, ภาพจาก TESA

Blognone Jobs Premium