SpaceX เตรียมทดสอบปล่อย Falcon Heavy พฤศจิกายนนี้, Elon บอกอย่าตั้งความหวังมาก

by BlackMiracle
28 July 2017 - 03:02

เมื่อต้นปี SpaceX ได้ประกาศส่งมนุษย์ 2 คนไปโคจรรอบดวงจันทร์ในปี 2018 ด้วยจรวดรุ่นใหม่ Falcon Heavy ที่นับว่าเป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดนับตั้งแต่ยุคจรวด Saturn V ในปี 1973 พร้อมบอกว่าจะทดสอบจรวดรุ่นดังกล่าวภายในปีนี้

ล่าสุด Elon Musk ได้โพสต์รูปจำลองของจรวด Falcon Heavy ลงบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวและระบุว่าจะทดสอบปล่อยจรวดในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ไม่กี่วันก่อน ที่งานประชุม International Space Station Research and Development Conference 2017 (ISSR&D 2017) เขาได้พูดเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่าจรวด Falcon Heavy จะเป็นยานพาหนะที่แจ๋วมาก แต่มีหลายอย่างที่ไม่สามารถทดสอบบนพื้นดินได้ และสุดท้ายพวกเขาพบว่าโปรเจ็ค Falcon Heavy นี้ยากเกินกว่าที่คิดไว้เยอะ

จรวด Falcon Heavy ประกอบไปด้วยจรวด Falcon 9 แบบปรับแต่งรวม 3 ลำ เอามาติดเข้าด้วยกัน รวมแล้วมีเครื่องยนต์ทั้งหมด 27 เครื่อง "ตอนแรกมันก็ดูเหมือนจะง่าย แต่จริงๆ แล้วน้ำหนักเปลี่ยน, อากาศพลศาสตร์เปลี่ยนไปแบบสิ้นเชิง, ความสั่นสะเทือนและเสียงดังมากขึ้นสามเท่า" Elon กล่าว

วิศวกรของ SpaceX ต้องออกแบบกรวยส่วนหัวของจรวด Falcon 9 ใหม่ รวมถึงออกแบบบูสเตอร์และตัวถังของจรวดใหม่เพื่อให้รองรับความเครียดมหาศาลได้

Elon บอกว่าการที่มีเครื่องยนต์ทั้งหมด 27 เครื่องทำงานพร้อมกันทำให้มีโอกาสสูงที่จะมีอะไรผิดพลาด และมีความเสี่ยงสูงในหลายๆ เรื่อง ซึ่งอาจทำให้จรวด Falcon Heavy ออกไปไม่ถึงวงโคจร โดย Elon เองคาดหวังเพียงแค่ให้จรวดสามารถเดินทางออกไปพ้นฐานปล่อยก็ถือว่าพอใจแล้ว และเขาก็อยากให้ทุกคนตั้งความคาดหวังบนความเป็นจริง

อย่างไรก็ตาม Elon ได้เชื้อเชิญผู้คนให้มาร่วมสังเกตการณ์ที่ Cape Canaveral ณ วันที่ปล่อยจรวด พร้อมรับประกันว่ามันจะน่าตื่นเต้นแน่นอน

ที่มา - Spaceflight Now

Blognone Jobs Premium