Global Voices รายงาน Free Basics ของ Facebook ทำลาย net neutrality อย่างหนัก

by nutmos
30 July 2017 - 01:27

บริการ Free Basics ของ Facebook นั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้าถึงแหล่งที่ค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสูง ในขณะที่มีผลการศึกษาล่าสุดจาก Global Voices รายงานปัญหาใหญ่ของ Free Basics ว่าบริการนี้ทำลาย net neutrality (หนึ่งในเหตุผลที่รัฐบาลอินเดียสั่งหยุดให้บริการ Free Basics)

net neutrality นั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่าทุก ๆ คอนเทนต์, เว็บไซต์ และแพลตฟอร์มควรจะถูกปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน จึงไม่ควรถูกจำกัดโดยปัจจัยบางอย่าง ในขณะที่ Free Basics ของ Facebook นั้น แม้ว่าจะให้บริการฟรีแต่ว่าไม่สามารถให้บริการฟรีกับเว็บอื่น ๆ นอกจาก Facebook และเว็บไซต์ที่ Facebook เลือกอย่าง Acu Weather, BBC News, Wikipedia

จากการรายงานของ Global Voices เผยว่า Free Basics นั้นเปิดให้บริการใน 63 ประเทศ และแม้ว่าจะเป็นพื้นที่ที่ใช้หลายภาษา แต่ก็ใช้ภาษาเพียงภาษาเดียว ในขณะที่การให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรีมีให้บริการในหลายทวีป แต่คอนเทนต์เกือบทั้งหมดมาจากสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ไม่ใช่คอนเทนต์ท้องถิ่น

Global Voices กล่าวว่า การมอบอินเทอร์เน็ตให้ใช้ดีกว่าไม่มีให้เลย แต่เว็บไซต์และบริการที่มีให้ในปัจจุบันไม่ตอบโจทย์ความต้องการของคนในพื้นที่ นอกจากนี้ Facebook ยังมีการเก็บข้อมูลทุกครั้งที่ผู้ใช้ใช้บริการ Free Basics ไม่ใช่เฉพาะตอนคลิกบน Facebook เท่านั้น

ในขณะที่ฝั่ง Facebook ตอบโต้ว่า รายงานดังกล่าวมีปัญหาความผิดพลาดสูง และทำรายงานกับอาสาสมัครของ Global Voices เพียงจำนวนเล็กน้อยในประเทศเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้น จึงไม่สามารถสะท้อนประสบการณ์ของผู้ใช้นับล้านใน 65 ประเทศที่ได้รับประโยชน์จาก Free Basics ที่แท้จริงได้

ที่มา - Digital Trends

Blognone Jobs Premium