LINE และ สหกรณ์แท็กซี่ลงนามทำบริการเรียกรถผ่าน LINE TAXI คาดได้ใช้ภายในปีนี้

by sunnywalker
31 July 2017 - 08:33

LINE ร่วมกับสหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพฯ ทำเครือข่ายเรียกแท็กซี่ผ่าน LINE TAXI ภายใต้การดำเนินการของ LINE MAN โดยครั้งนี้ถือเป็นการบริการลำดับที่ 5 ของ LINE ต่อจากบริการสั่งซื้ออาหาร เมสเซนเจอร์ สั่งของร้านสะดวกซื้อ และส่งพัสดุ โดยวันนี้ (31 ก.ค. 60) เป็นการร่วมลงนามความร่วมมือกันอย่างเป็นทางการ ส่วนการเปิดบริการจะเริ่มมีผลภายในสิ้นปีนี้

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE พูดถึงที่มาที่ไปของการร่วมมือกันครั้งนี้ว่า เรากำลังเข้าถึงบริการ online to offline หรือ O2O ในโลก offline มีธุรกิจ ผู้ประกอบการต่างๆ ที่เราสามารถดึงลูกค้ากลุ่มนี้ไปหาธุรกิจในออฟไลน์ได้ นายอริยะระบุเพิ่มเติมว่าจุดเด่นของ LINE TAXI คือ LINE มีฐานผู้ใช้มาก ซึ่งเมื่อรวมกับสหกรณ์แท็กซี่ที่มีแท็กซี่ในเครือข่ายกว่า 6 หมื่นราย จะทำให้เกิดเครือข่ายที่แข็งแกร่งและตอบโจทย์ผู้ใช้บริการ และเน้นย้ำถึงการใช้งานแอพพลิเคชั่นที่กำลังสร้างอยู่ตอนนี้ว่าต้องใช้งานง่าย

เรื่องฟีเจอร์การใช้งาน ยังไม่ได้ลงรายละเอียด แต่ต้องใช้ง่ายทั้งผู้โดยสารและคนขับแท็กซี่ อาจไม่ได้แตกต่างจากที่มีอยู่ในท้องตลาดมาก แต่ที่แตกต่างคือ แบรนด์ LINE ที่ทั้งคนขับและผู้โดยสารรู้จัก

ด้านนายวิฑูรย์ แนวพาณิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่กรุงเทพฯ ยอมรับว่าแท็กซี่ไทยมีปัญหาการบริการอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นปฏิเสธผู้โดยสาร สภาพถสกปรก มารยาทคนขับ ซึ่งเราต้องแก้ปัญหา ทำยังไงจะแก้ปัญหา ถ้าแก้ให้ปัญหาหมดไปไม่ได้ ก็ต้องให้เหลือน้อยที่สุด เบื้องต้นรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการ ต้องมีรถสภาพดี คนขับลงทะเบียนใบอนญาตขับขี่แท็กซี่ตามกฎหมาย ส่วนการเตรียมความพร้อม ณ ตอนนี้ คือระดมสมองคิดว่าทำอย่างไรให้โปรแกรมสนองการบริการ และเตรียมมาตรการรองรับผู้ใช้งาน LINE ต้องมีรถรองรับอย่างเพียงพอ

นายวิฑูรย์เชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้ โดยจะสามารถสร้างมาตรฐานใหม่ในการให้บริการ เพิ่มโอกาสเรียกรถ สร้างรายได้ที่ดีขึ้นให้คนขับได้ รับประกัน ผู้โดยสารจะไม่ถูกปฏิเสธแน่นอน

ปัจจุบันคาดอัตราส่วนผู้ขับแท็กซี่ที่รับรู้ว่าใช้แอพพลิเคชั่นประมาณ 30% เท่านั้น แต่ต่อไปนี้ ผู้ขับจะรู้เร็วมากขึ้น รู้ในวงกว้างมากขึ้นซึ่งเป็นหน้าที่ของทางเครือข่ายสหกรณ์ที่ต้องทำหน้าที่ตรงนี้

ผู้ขับแท็กซี่ที่อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติม เข้าไปที่ LINE TAXI official account เบื้องต้นยังไม่สรุปเรื่องค่าเรียกบริการว่าจะเริ่มที่กี่บาท และยังไม่สรุปเรื่องแบนเนอร์ติดรถแท็กซี่ว่าจะใช้รูปแบบใด

Blognone Jobs Premium