นักวิเคราะห์มอง คู่แข่ง Apple รายสำคัญที่สุดในจีนคือแอพ WeChat

by arjin
2 August 2017 - 03:58

ในขณะที่แอปเปิลให้ความสำคัญกับตลาดประเทศจีน แต่ดูเหมือนผลลัพธ์จะยังไม่ดีนัก เพราะส่วนแบ่งการตลาดของ iPhone ในจีนลดลงทุกไตรมาส คำอธิบายที่หลายคนคิดคือเพราะ iPhone ขายราคาแพงเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนของจีนเองค่ายอื่น แต่นักวิเคราะห์มองว่าแอพ WeChat น่าจะเป็นสาเหตุหลักมากกว่า และเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับแอปเปิล

WSJ ออกบทวิเคราะห์ว่า พฤติกรรมของผู้ใช้สมาร์ทโฟนจีนนั้นติดกับแอพ WeChat ของ Tencent มาก ประเมินว่าเวลาบนหน้าจอ 35% อยู่ที่แอพตัวนี้ เนื่องจาก WeChat ในจีนสามารถทำได้แทบทุกอย่าง ไม่ใช่แค่ส่งข้อความสนทนา แต่ยังจ่ายบิล, เรียกรถแท็กซี่, เล่นเกม, ดูวิดีโอ และล่าสุดยังมีฟีเจอร์ Mini Program โดยสามารถเรียกแอพอื่นบนคลาวด์ผ่าน WeChat ได้เลย โดยไม่ต้องโหลดแอพมาลงเพิ่ม ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในจีน ไม่ต้องยึดติดกับระบบปฏิบัติการอีกต่อไป สนใจเพียงว่าใช้แอพ WeChat ได้หรือไม่เท่านั้น

ซีอีโอ Tim Cook เองก็ถูกถามถึงประเด็นนี้ในช่วงแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าเป็นความเสี่ยงหนึ่ง แต่ในความสัมพันธ์กับ Tencent นั้น แอปเปิลก็จะพยายามทำงานร่วมกันให้มากขึ้น เพื่อนำฟีเจอร์สำคัญของ iOS ใส่เข้าไปในแอพ

ใน iOS 11 นั้น แอปเปิลได้เพิ่มฟีเจอร์หลายอย่างเข้าไปเพื่อเอาใจผู้ใช้ในจีนโดยเฉพาะ เช่น QR Code และการใช้เบอร์โทรศัพท์แทน Apple ID

ที่มา: Fox Business และ MacRumors

Blognone Jobs Premium