วิเคราะห์การลงทุนในตลาดแอนิเมชั่นของ Netflix มาถูกทาง ลงทุนถูกกว่าสร้างซีรีส์มาก

by sunnywalker
3 August 2017 - 06:18

คอแอนิเมชั่นอาจต้องหันมาจับตามอง Netflix ในฐานะสตรีมมิ่งที่เริ่มลงทุนคอนเทนต์แอนิเมชั่นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยแอนิเมชั่นที่คาดว่าจะเป็นเรือธงของ Netflix ช่วงนี้คือ Fullmetal Alchemist และ Ghost in the Shell และมีข่าวว่าจะนำเซนต์เซย่ามารีเมค ล่าสุดที่โตเกียว Netflix ประกาศทำแอนิเมชั่นอีก 12 เรื่อง ซึ่งจะได้รับชมกันภายในปี 2018

เว็บไซต์ WIRED วิเคราะห์การลงทุนของ Netflix ในคอนเทนต์แอนิเมชั่นว่า อาจมาถูกทางและเป็นยุทธศาสตร์ที่ดี เพราะลงทุนถูกกว่าทำซีรีส์ และเข้าถึงคนดูกว้างขวาง


ภาพจาก Trailer Kakegurui

Netflix ลงทุนด้านคอนเทนต์ 5 พันล้านดอลลาร์ (ตัวเลขปี 2016) ส่วนปีนี้ก็ลงทุนเพิ่มอีก 6 พันล้านดอลลาร์ ที่ลงทุนมากเพราะต้องการความเป็นเจ้าของโดยสมบูรณ์ และแอนิเมชั่นใหม่ 12 เรื่องที่ประกาศทำก็จะไม่ได้ฉายแค่ในประเทศญี่ปุ่น แต่รวมถึง 190 ประเทศทั่วโลกที่ Netflix เข้าไปทำตลาด แม้จะชนะเจ้าใหญ่สตรีมมิ่งแอนิเมชั่นมานานอย่าง Crunchyroll ไม่ได้ แต่ Netflix ก็จะมีคอนเทนต์เอกลักษณ์ที่ Crunchyroll ไม่มี นั่นจึงทำให้ 12 เรื่องใหม่ของ Netflix มีนัยสำคัญต่อบริษัทอย่างยิ่ง


ภาพจาก Trailer Castlevania

แอนิเมชั่นเข้าถึงฐานคนดูกว้างขึ้นเรื่อยๆ ช่วงอายุกว้างกว่าเดิม เข้าถึงทุกเพศทุกวัย สร้างประเภทเนื้อหาได้ทุกรูปแบบทั้งกีฬา เวทมนตร์ ลึกลับ สยองขวัญ ผจญภัย โรแมนติก เป็นต้น การลงทุนทำแอนิเมชั่นยังถูกกว่าลงทุนซีรีส์หลายเท่าตัว แน่นอนว่าต้องจ่ายให้ผู้ผลิตแต่อยู่ในตัวเลขต่ำกว่ามาก เพราะไม่ต้องลงทุนโลเคชั่น นักแสดง

แม้การลงทุนด้านแอนิเมชั่นดูเหมือนจะมีอนาคตสดใสรออยู่ แต่การลงทุนซีรีส์และภาพยนตร์ในตัวเลขมหาศาลก็สร้างคำถามต่อบริษัทว่าจะบริหารจัดการอย่างไร และจะได้ผลตอบแทนคุ้มการลงทุนเมื่อไร

ที่มา - WIRED

Blognone Jobs Premium