ไมโครซอฟท์บอกเอง Windows 10 on ARM จะไม่รองรับมือถือรุ่นปัจจุบัน

by Job_The_Gamer
6 August 2017 - 07:46

จากข่าวที่ไมโครซอฟท์ประกาศว่ากำลังพัฒนา Windows 10 ให้รองรับซีพียูสถาปัตยกรรม ARM ซึ่งเป็นซีพียูที่นิยมใช้กับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตหลายๆ รุ่น ทำให้มีอาจมีบางคน (เช่นแฟนๆ Windows Phone ที่ยังเหลือรอดอยู่) ตั้งข้อสงสัยว่ามือถือรุ่นล่าสุดของไมโครซอฟท์เองอย่าง Lumia 950 และ Lumia 950 XL จะมีสิทธิได้รับการอัพเดตเป็น Windows 10 on ARM ซึ่งเป็นวินโดวส์ตัวเต็มได้หรือไม่

ล่าสุดได้มีการยืนยันจากทางไมโครซอฟท์แล้วว่าจะไม่มีการพัฒนา Windows 10 on ARM ให้รองรับมือถือรุ่นปัจจุบันแต่อย่างใด เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยในรายการ Windows Insider Broadcast โดยผู้บริหารของไมโครซอฟท์ Joe Belfiore ได้ให้ข้อมูลดังนี้

การพัฒนา Windows 10 on ARM นั้นมีจุดประสงค์เพื่อมอบประสบการณ์ให้งานแบบเดสก์ทอปบนซีพียูตระกูล ARM ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลาและช่วยประหยัดแบตเตอรี่ให้ใช้ได้ยาวนานเพียงเท่านั้น ส่วนการใช้งานแบบโทรศัพท์นั้นยังคงเป็นหน้าที่ของ Windows 10 Mobile ต่อไป

และสำหรับประเด็นทางเทคนิค Joe ได้ให้เหตุผลไว้ว่า

การสร้างซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์ซีพียู ARM หลากหลายรุ่นนั้นมีความยุ่งยากกว่ามาก ตัวระบบปฏิบัติการจำเป็นจะต้องมีซอฟต์แวร์ส่วนที่เรียกว่า BSP (board support package) เพื่อใช้คุยกับ SoC (system on a chip) ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนาเพิ่มเพื่อรองรับ SoC แต่ละรุ่นโดยเฉพาะ ต่างจากพีซี (ซีพียู x86) ที่ระบบปฏิบัติการสามารถใช้ไบนารี่ชุดเดียวในการรันบนเครื่องพีซีจำนวนมากที่มีความแตกต่างกันได้ และด้วยความที่ SoC ของอุปกรณ์ที่ใช้ซีพียู ARM ล้วนมีความแตกต่างกันไป ทำให้ยิ่งเป็นการยากที่จะออกอัพเดตให้กับอุปกรณ์ซีพียู ARM หลายๆ รุ่น ให้รองรับ Windows 10 on ARM

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ได้หมายความว่าไมโครซอฟท์จะไม่พัฒนาอะไรให้กับทางฝั่งสมาร์ทโฟนอีก (จากการยืนยันโดย Joe Belfiore เอง) โดยมีสิ่งน่าหวังมากที่สุดในขณะนี้อย่างโครงการ CShell ที่มีข่าวว่ากำลังซุ่มพัฒนาอยู่ครับ

ที่มา - Windows Central

ภาพสไลด์นำเสนอ Windows 10 on ARM จากงาน Build 2017

Blognone Jobs Premium