มีจดหมายเวียนจากพนักงาน Google เนื้อหาตั้งคำถามถึงประเด็นเพศในองค์กรไอที

by sunnywalker
7 August 2017 - 04:29

2-3 วันที่ผ่านมาเกิดประเด็น gender ขึ้นในองค์กร Google เมื่อมีอีเมลไวรัลที่ส่งมาจากพนักงานคนหนึ่งใน Google ตั้งข้อสงสัยถึงความพยายามสร้างความหลากหลายในองค์กร อีเมลนี้ใช้ชื่อว่า Google’s Ideological Echo Chamber หรือแนวคิดที่สะท้อนไปมาอยู่ใน Google

เนื้อหาเริ่มต้นด้วย พวกเราเคารพในความหลากหลายและความมีส่วนร่วม และไม่เห็นด้วยกับการกีดกันทางเพศ แต่มีบางอย่างที่ต้องถกเถียงคือ ความแตกต่างของลักษณะชายและหญิงอาจอธิบายได้ว่า เพราะอะไรเราถึงไม่สามารถมีสัดส่วนชายหญิงครึ่งต่อครึ่งได้


ภาพจาก Press Google

ที่ Google เราจะพูดถึงแต่อคติเรื่องเพศและเชื้อชาติ แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงอคติทางจริยธรรม และการเมือง หรือทฤษฎีทางสังคม เช่น ออกไปทางซ้ายจัด ขวาจัด ความเห็นอกเห็นใจผู้อ่อนแอกว่า เคารพผู้ที่เข้มแข็งกว่าหรือมีอำนาจมากกว่า
ความไม่เสมอภาคที่จากความอยุติธรรม ความแตกต่างตามธรรมชาติ มนุษย์เป็นสัตว์ช่วยเหลือกัน หรือแข่งขันกัน เป็นต้น

ไม่มีแนวคิดใดถูกต้องทั้งหมด แต่ทุกแนวคิดเป็นส่วนหนึ่งและมีความสำคัญต่อสังคม และเราไม่ได้บอกว่าผู้ชายทุกคนต่างจากผู้หญิง เราเพียงจะบอกว่าการกระจายตัวของความชอบและความสามารถของผู้ชายและผู้หญิงแตกต่างกันไปอันเนื่องจากสาเหตุทางชีววิทยา และความแตกต่างเหล่านี้อาจอธิบายได้ว่าทำไมเรายังเห็นบทบาทผู้หญิงในด้านเทคโนโลยีและความเป็นผู้นำน้อยกว่าผู้ชาย ซึ่งผู้หญิงโดยเฉลี่ยมีการเปิดกว้างทางความรู้สึกและสุนทรียศาสตร์มากกว่าความคิด (Openness directed towards feelings and aesthetics rather than ideas) ผู้หญิงมีความสนใจในผู้คนและสังคมมากกว่าสนใจสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ความแตกต่างทั้งสองนี้อธิบายถึงเหตุผลที่ผู้หญิงชอบงานในพื้นที่ทางสังคมและศิลปะมาก


ภาพจาก Google

เรามักถามว่าทำไมเราไม่เห็นผู้หญิงในตำแหน่งผู้นำ แต่เราไม่เคยถามว่าทำไมเราเห็นผู้ชายจำนวนมากในงานเหล่านี้ อาจเป็นเพราะตำแหน่งเหล่านี้ต้องแลกมาด้วยความเครียดเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งอาจไม่คุ้มค่าถ้าต้องการชีวิตที่สมดุล ทางออกคือ เราสามารถทำให้วิศวกร นักพัฒนาซอฟต์แวร์มีการทำงานร่วมกันมากขึ้น หรือเขียนโปรแกรมแบบคู่ อนุญาตให้ผู้แสดงความเห็นและพยายามแสดงความมีส่วนร่วมได้เติบโตในองค์กรได้ สร้างบรรยากาศการทำงานที่ผ่อนคลายความตึงเครียด

ผู้เขียนอีเมลยังคงยืนยันว่า เชื่อมั่นในเรื่องเพศและความหลากหลายทางเชื้อชาติและคิดว่าเราควรพยายามให้มากขึ้น เพื่อให้ได้มาซึ่งการแสดงออกทางเพศและทางเชื้อชาติที่เท่าเทียมกัน

Danielle Brown หัวหน้าด้านการสร้างความหลากหลายในองค์กร เพิ่งเข้ารับตำแหน่งไม่กี่อาทิตย์ ก็เจอโจทย์ท้าทายเสียแล้ว เธอเขียนอีเมลหาพนักงานหลังจากอีเมลไวรัลดังกล่าวได้เผยแพร่ไปทั่วว่า การตั้งคำถามและการแสดงความเห็นเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมองค์กรที่ควรจะมี แต่ส่วนหนึ่งของเนื้อหานั้นที่ทำให้ฉันรู้สึกว่ามันเป็นปัญหา คือความลำเอียงในการกำหนดว่าผู้หญิงหรือผู้ชายส่วนใหญ่ รู้สึก หรือทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้ดีกว่า นั่นถือเป็นเรื่องอันตราย

ที่มา - Recode

Blognone Jobs Premium