Mozilla ขอทวงบัลลังก์ด้วย Firefox 57 ปลายปีนี้ เอนจินใหม่เร็วกว่าเดิม ปรับหน้าตาใหม่

by mk
7 August 2017 - 11:36

ช่วงหลายปีให้หลัง Firefox มีความนิยมลดลงมาก ดังจะเห็นได้จากส่วนแบ่งตลาดที่เหลือเพียงหลัก 10% ในขณะที่ Chrome โตวันโตคืน

แต่ล่าสุด Mozilla ประกาศว่าจะกลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้ง ด้วย Firefox ที่ยกเครื่องใหม่ทั้งเอนจินและหน้าตา โดยจะเริ่มมีผลใน Firefox 57 ที่จะออกในเดือนพฤศจิกายนนี้

ยอมรับความผิดพลาดในอดีต

ผู้บริหารของ Mozilla ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ CNET โดยซีอีโอคนปัจจุบัน Chris Beard ยอมรับความผิดพลาดในอดีตที่แล้วๆ มา เขาบอกว่า Firefox ไม่ยอมปรับตัวตามความต้องการของตลาด ไม่สนใจความต้องการของผู้ใช้ อดีตแฟนๆ ที่เหนียวแน่นของ Firefox ปัจจุบันกลายเป็นผู้ใช้ Chrome แทน ซึ่งเขาจะกลับมาสานสัมพันธ์กับผู้ใช้ Firefox ใหม่อีกครั้ง

ด้าน Mark Mayo รองประธานอาวุโส ให้ความเห็นว่าที่ผ่านมา Mozilla ไปโฟกัสที่ฟีเจอร์สำหรับนักพัฒนาเว็บมากเกินไป จนไม่สนใจผู้ใช้งานทั่วๆ ไป

นอกจากนี้ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Mozilla ยังไปทุ่มกับโครงการ Firefox OS ที่สุดท้ายแล้วเข็นไม่ขึ้น ต้องยุบโครงการและปลดพนักงานในทีมนี้ออกไป 50 คน

Firefox 57

แผนการกลับมาของ Firefox จะเริ่มขึ้นใน Firefox 57 อันเป็นผลจากโครงการ Quantum ที่เป็นการยกเครื่องเอนจินครั้งใหญ่ ที่เพิ่มประสิทธิภาพแบบก้าวกระโดด จากการทดสอบของ Mozilla ด้วยเบนช์มาร์ค Speedometer ได้ประสิทธิภาพดีขึ้น 36-45% เมื่อเทียบกับ Firefox รุ่นที่ออกในปี 2016

นอกจากนี้ยังมีโครงการ Photon ปรับ UI ใหม่ของ Firefox อีกครั้ง การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือเปลี่ยนมาใช้แท็บแบบขอบตรง (เหมือน Edge), มีช่อง URL เพียงช่องเดียวไม่แยก search, พื้นหลังที่ไม่ใช่แท็บกลายเป็นสีเข้ม, เน้นแอนิเมชันของปุ่มให้มากขึ้น

ใน URL bar ยังมีปุ่ม ... ที่รวมการควบคุมเว็บเพจ (เรียกว่า page action เช่น bookmark/Pocket) และเราสามารถลากปุ่มที่ใช้บ่อยๆ มาวางไว้ใน URL bar ได้

ตัวอย่างแอนิเมชันของ Photon

อย่างไรก็ตาม Firefox 57 จะไม่สามารถใช้ส่วนขยายแบบเดิมๆ ของ Firefox ได้ หลังจากที่ Firefox ประกาศใช้ส่วนเสริม Web Extensions แบบเดียวกับ Chrome มาก่อนหน้านี้แล้ว

Firefox 57 มีกำหนดออกตัวจริงในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2017 สำหรับผู้ที่สนใจ ตอนนี้สามารถดาวน์โหลด Firefox 57 แบบ Nightly มาทดสอบก่อนได้

แผนการระยะยาวของ Mozilla

นอกจากตัว Firefox แล้ว ผู้บริหารของ Mozilla ยังเผยแผนการระยะยาว ว่าจะผลักดัน Pocket ที่ซื้อมาตอนต้นปี 2017 ในฐานะตัวช่วยให้คนเข้าถึงเนื้อหาเว็บแบบใหม่ๆ แทนการพึ่งพา Google Search หรือ Facebook

แผนการที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Mozilla เตรียมจะมีบริการสมาชิกแบบเสียเงิน (ตัว Firefox ปกติจะยังฟรีเหมือนเดิม) โดยแลกกับบริการแบบพรีเมียมต่างๆ (ที่ยังไม่เปิดเผยในตอนนี้) และการให้ Mozilla เป็นตัวแทนผลักดันนโยบายสำคัญๆ เพื่อชาวเน็ต เช่น net neutrality หรือปัญหาความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium