กระทรวง DE ส่งลิงก์ให้เฟซบุ๊กและ YouTube ปิดการเข้าถึงไม่ครบตามที่แจ้ง กสทช.

by nismod
8 August 2017 - 07:28

เมื่อวานนี้ กสทช. เปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากเฟซบุ๊กและ YouTube ในการบล็อคการเข้าถึงลิงก์ที่ผิดกฎหมายในประเทศไทยไปแล้วกว่า 1,834 ลิงก์ ซึ่งไม่ตรงกับจำนวนลิงก์ที่ผิดกฎหมายตามคำสั่งศาลที่มีทั้งหมด 3.726 ลิงก์ ก่อนจะพบว่าปัญหาเกิดจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) จะส่งลิงก์ไปให้ไม่ครบเอง

กระทรวง DE ส่งลิงก์ให้เฟซบุ๊กไปเพียง 1,039 ลิงก์และ YouTube 779 ลิงก์ เนื่องจากเกิดความล่าช้าในการแปลสำนวนหรือแสลงต่างๆ ที่แนบไปกับแต่ละลิงก์ เพื่อให้ผู้ให้บริการเข้าใจเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ขณะที่กระทรวง DE ส่งลิงก์ไปให้ กสทช. ครบทั้งหมด เนื่องจากไม่ต้องแปล ทำให้เกิดความเข้าใจผิดระหว่าง กสทช. และผู้ให้บริการทั้งสองเจ้า

ทางกสทช. ระบุว่าจะประสานงานกับกระทรวง DE ให้ส่งข้อมูลคำสั่งศาลมาที่ กสทช. ให้ตรงกับที่ส่งให้ผู้ให้บริการต่างประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดอีก


ภาพจาก Pixabay

ส่วนทางด้านโฆษกเฟซบุ๊กระบุว่า โดยปกติหากได้รับคำร้องจากรัฐบาลโดยอ้างคำสั่งศาล บริษัทจะตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนบล็อคการเข้าถึงในประเทศนั้นๆ พร้อมยกตัวอย่างกรณีการพูดถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว (Holocaust) ในเยอรมนี และถูกยื่นเรื่องจากหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายของเยอรมนี เฟซบุ๊กก็จะบล็อคลิงก์นั้นให้ทันที ซึ่งกรณีประเทศไทย เฟซบุ๊กก็เลือกที่จะจัดการคล้ายๆ กัน ในกรณีที่มีเนื้อหาผิดที่ประมวลกฎหมายอาญามาตร 112

ที่มา - Nikkei, SCMP, ThaiPost

Blognone Jobs Premium