Segwit2x โหวดเปิด Segwit สำเร็จแต่นักพัฒนา Bitcoin Core แยกการเชื่อมต่อโหนด Segwit2x

by lew
9 August 2017 - 09:49

หลังจาก Bitcoin Cash แยกเส้นทางออกจากบิตคอยน์ออกไปแล้ว กลุ่ม Segwit2x ที่เตรียมเปิดฟีเจอร์ Segwit ก็เตรียมอัพเกรดไคลเอนต์บิตคอยน์เดิม แม้ว่าแนวทางของกลุ่ม Segwit2x จะสามารถทำงานร่วมกับ Bitcoin Core ไปได้จนถึงปลายปีนี้

ตอนนี้กระบวนกรโหวตเปิดฟีเจอร์ Segwit ในบิตคอยน์เดิมอยู่ในสถานะ locked-in โดยมีบล็อคที่โหวตเปิด Segwit รวม 1996 บล็อคจากที่ต้องการ 1916 บล็อค ในห้วงเวลา 2016 บล็อค ตอนนี้กลุ่ม Segwit2x และกลุ่ม Bitcoin Core ยังคงทำงานร่วมกันได้อยู่ แต่โค้ดใน pull request #10982 ของ Bitcoin Core จะไม่ยอมเชื่อมต่อกับโหนดที่ประกาศตัวเป็น Segwit2x อีกต่อไป

กรณีเช่นนี้ทำให้มีความเสี่ยงอยู่บ้างว่าเครือข่ายจะแยกเป็นสองข้าง ระหว่างโหนดที่รองรับ Segwit2x และโหนดที่ไม่รองรับ อย่างไรก็ดีการอัพเกรดน่าจะเป็นไปอย่างช้าๆ ทำให้มีโหนดที่ไม่ประกาศตัวเป็น Segwit2x แต่ยอมรับข้อมูลจากโหนดทั้งสองแบบอยู่ดี ทำให้ข้อมูลน่าจะเชื่อมต่อกันไปเรื่อยๆ

กลุ่ม Segwit2x วางแผนจะขยายบล็อคเป็นเท่าตัวในเดือนพฤศจิกายนนี้ซึ่งจะทำให้มีการแยกสายอยู่แล้ว (บล็อค 494784)

หมายเหตุ: บทความนี้เขียนเผยแพร่ครั้งแรกโดยระบุว่า Bitcoin Core 0.15 จะไม่รับบล็อคที่ประกาศ Segwit2x ซึ่งผิดไป โดยแพตช์ในข่าวนี้จะไม่เชื่อมต่อกับโหนดที่ประกาศตัวรองรับ Segwit2x

ที่มา - The Register, Pull Request #10982

Blognone Jobs Premium