ซีอีโอ YouTube เผย ทำไมจดหมายเวียนเรื่องเพศจึงเป็นเรื่องใหญ่และสร้างความขัดแย้ง

by Porplaa
10 August 2017 - 06:03

หลังจากที่มีข่าวการส่งเมมโมหรือจดหมายเวียนภายในองค์กรที่พูดถึงเรื่องเพศ จนทำให้ต้องปลดพนักงานที่เขียนจดหมายเวียนนี้ออกจาก Google โดยอ้างว่าเนื้อหาของจดหมายนั้นละเมิดหลักจริยธรรมขององค์กรและการกำหนดรูปแบบระหว่างเพศไม่สอดคล้องในการทำงาน

ล่าสุด Susan Wojcicki ซีอีโอ YouTube เผยว่า ลูกสาวของเธอตั้งคำถามเรื่องการมีผู้หญิงในองค์กรไอทีน้อยและผู้นำที่เป็นผู้หญิงน้อย มันเป็นเหตุผลทางชีวภาพจริงหรือ?

เธอจึงหันมาสำรวจตัวเองและก็พบว่า ตัวเองนั้นโชคดีมากที่มีแต่คนสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น Larry Page, Sergey Brin, Eric Schmidt ฯลฯ เธอชี้ว่า ตอนที่เธอเห็นเนื้อความจากจดหมายนั้น เธอรู้สึกเจ็บปวดและคิดว่าความเจ็บปวดนั้นคงมาจากสาเหตุอื่นด้วย

เธอคิดว่าผู้หญิงที่ทำงานใน Google คงจะต้องเจอการตั้งคำถามเกี่ยวกับศักยภาพของเธอ และผู้หญิงในแวดวงเทคโนโลยีเหล่านี้ก็คงพร้อมที่จะจัดการกับอคติที่หลอกหลอนพวกเธอทั้งหลายอยู่ เธอคิดว่าช่องว่างระหว่างเพศหญิงและเพศชายนี้จะยังมีอยู่ต่อไปและความคิดที่อคติเหล่านี้ก็ไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักเหตุผล (เคยมีการศึกษาวิจัยพบว่า ความแตกต่างทางเพศ ทำให้ความสนใจแตกต่างกันจริง แต่ไม่ได้ถูกกำหนดทางชีวภาพ ผู้หญิงกับผู้ชายมีความสามารถด้านคณิตศาสตร์พอๆ กัน ถ้าคิดว่าผู้ชายเก่งคณิตฯ มากกว่า นั่นหมายความว่าคุณกำลังถูกครอบงำด้วยวัฒนธรรมที่มีอคติ )

ถึงแม้ว่า Google จะยืนหยัดในการสนับสนุนให้พนักงานแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี แต่ในขณะที่ผู้คนใช้สิทธิที่จะแสดงความเชื่อของเขาในที่สาธารณะ ก็ไม่ได้หมายความว่าบริษัทจะไม่ทำอะไรเลย หากผู้หญิงถูกทำให้เป็นประเด็นและถูกเหมารวมในแง่ลบเกี่ยวกับเรื่องเพศของเธอ บริษัทจะจัดการกับพนักงานที่ทำในสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายที่มีต่อเพื่อนร่วมงาน รวมถึงการสร้างบรรยากาศที่ไม่เป็นมิตรในการทำงาน

Susan มองว่า หากเปลี่ยนถ้อยคำในจดหมายจากคำว่าผู้หญิงเป็นคำอื่นแทน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสีผิว หรือคนข้ามเพศในกลุ่ม LGBTQ นั้น จะเป็นอย่างไร เธอเห็นว่าการใช้ภาษาในการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลทำได้หลากหลายรูปแบบและไม่มีใครรับได้


ภาพจาก Twitter Susan Wojcicki (ชุดสีเทาด้านซ้าย)

Susan เคยเขียนบทความลง Vanity Fair พูดถึงซิลิคอนวัลเลย์จะทำลายกำแพงกระจกที่มีแต่ผู้ชายแวดล้อมวงการไอทีอย่างไร

เธอให้สัมภาษณ์ใน CNNMoney พูดถึงปัญหาที่มีแต่ผู้ชายในวงการไอที เธอจัดการเรื่องนี้อย่างไร

ที่มา - Fortune

Blognone Jobs Premium