รถไฟฟ้าและรถเมล์สิงคโปร์เตรียมปรับเป็น cashless ทั้งหมดภายใน 2020

by nismod
11 August 2017 - 10:22

ต้นปีที่ผ่านมา รถเมล์และ MRT เปิดทดสอบให้ผู้ใช้บริการใช้บัตรเครดิต Mastercard แบบ contactless จ่ายค่าบริการโดยตรง ล่าสุดกรมการขนส่งเตรียมขยายให้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นแบบไร้เงินสดทั้งหมดภายใน 2020

ปัจจุบัน ผู้ใช้สามารถแตะบัตร Mastercard แบบ contactless สำหรับเข้าใช้งาน MRT หรือรถโดยสารสาธารณะได้แล้ว ขณะที่บัตรโดยสารแบบเติมเงิน (top-up) ยังรองรับการเติมทั้งเงินสด, บัตรเครดิต, Apple Pay และ Android Pay ผ่านทางตู้ตามสถานี ซึ่งทางกรมการขนส่งเตรียมจะปรับให้ตู้เติมเงินเหล่านี้เลิกรับเงินสดและรับเฉพาะบัตรเครดิต ไปจนถึง Apple Pay และ Android Pay เพิ่มเติม


ภาพจาก Pixabay

กรมการขนส่งได้รับเสียงตอบรับจากผู้ที่ทดสอบบริการนี้ราว 1 แสนคนตั้งแต่ต้นปีไปในทางบวก ขณะเดียวกันอัตราการใช้งานแบบไร้เงินสดก็เพิ่มขึ้นกว่า 70% ตลอดระยะเวลากว่าครึ่งปีที่ทดสอบมา ส่วน MRT สายแรกที่เป็นระบบไร้เงินสดทั้งหมดน่าจะเริ่มในปี 2019

จากที่ผมได้ไปสัมผัสระบบนี้ด้วยตัวเองที่สิงคโปร์ เห็นได้ชัดว่าลดระยะเวลาและแก้ปัญหาคอขวดเวลาเข้าแถวเติมเงินหรือผ่านเข้าระบบรถไฟฟ้าได้ใต้ดินได้ดีมาก โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนนอกจากนี้ตู้ขายสินค้าที่ไม่รับเงินสดก็เริ่มถูกนำมาทดสอบให้บริการแล้วด้วย

ที่มา - Channel New Asia

Blognone Jobs Premium