ไมโครซอฟท์เริ่มปรับปรุงการอัพเกรด Windows 10, ลดช่วงเวลาใช้เครื่องไม่ได้ให้น้อยลง

by Job_The_Gamer
13 August 2017 - 13:20

ไมโครซอฟท์กำลังดำเนินการปรับปรุงกระบวนการอัพเดต Windows 10 กรณีที่เป็นการอัพเกรดรุ่นเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับระบบปฏิบัติการ ซึ่งแต่เดิมจำเป็นจะต้องรีสตาร์ตเครื่องและรอการติดตั้งอัพเดตยาวนานหลายชั่วโมงให้รบกวนการใช้งานน้อยลง

โดยได้เริ่มทดลองปรับเปลี่ยนขั้นตอนการติดตั้งอัพเกรดใหม่ด้วยการโยกกระบวนการอัพเดตบางส่วนที่เคยรันในขณะที่พีซีกำลัง offline (ใช้งานเครื่องไม่ได้) เช่นการแบ็คอัพข้อมูลผู้ใช้งานและการเขียนไฟล์ระบบปฏิบัติการใหม่มารันในขณะพีซีกำลัง online (ช่วงก่อนรีสตาร์ตและยังใช้งานเครื่องได้) แทน ทำให้สามารถลดช่วงเวลาที่ไม่สามารถใช้งานพีซีลงได้

ภาพการอัพเดตช่วง online phase ที่ไมโครซอฟท์ยกให้เป็นตัวอย่างจากแอพ Feedback Hub

อย่างไรก็ตามเพื่อไม่ให้กระทบกับประสิทธิภาพของเครื่องขณะกำลังใช้งาน การติดตั้งอัพเกรดขณะพีซีกำลัง online จะถูกลดความสำคัญลงเป็นเพียงงานที่รันอยู่แบ็คกราวด์เพื่อไม่ให้ดึงทรัพยากรของระบบมากจนเกินไป จนอาจส่งผลให้เวลาที่ใช้ในการอัพเกรดโดยรวมเพิ่มขึ้น

ซึ่งเป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์ยอมแลกโดยเชื่อว่าจะเป็นจะเป็นผลดีกับผู้ใช้งาน Windows ส่วนใหญ่ที่โดยทั่วไปแล้ว ก็ไม่ได้รีบอัพเกรดรุ่นเพื่อทดลองฟีเจอร์ใหม่กันบ่อยๆ อย่างผู้ใช้กลุ่ม Windows Insider ที่เป็นส่วนน้อย (แต่ก็ได้สัญญาว่าจะหาทางออกที่ลงตัวกับผู้ใช้ทั้งสองกลุ่มต่อไป)

ไมโครซอฟท์เริ่มทดสอบการอัพเกรดแบบใหม่กับผู้ใช้ที่อยู่ในโครงการ Windows Insider Program แล้ว ส่วนผู้ใช้ทั่วไปจะได้ใช้งานจริงเมื่อ Windows 10 Fall Creators Update ออกครับ

ที่มา - ประกาศบน Feedback Hub (ต้องการแอพเพื่อเปิดลิงค์) via Windows Central

Blognone Jobs Premium