พบ Tesla Model 3 มีกล้องส่องผู้โดยสารภายในรถ อาจใช้ร่วมกับการขับอัตโนมัติในอนาคต

by BlackMiracle
13 August 2017 - 15:05

ในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ที่เพิ่งส่งมอบไปเมื่อสิ้นเดือนที่แล้ว มีคนพบว่าบริเวณก้านกระจกมองหลังมีกล้องเล็กๆ ฝังอยู่ โดยที่ในงานเปิดตัวไม่มีการพูดถึงกล้องนี้แม้แต่นิดเดียว จึงทำให้มีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของผู้โดยสาร

ล่าสุด Tesla ยืนยันแล้วว่านั่นคือกล้องจริงๆ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เปิดใช้งาน นอกจากนี้ยังระบุว่ากล้องนี้สามารถมองเห็นผู้โดยสารได้ทั้งคันอีกด้วย ซึ่งเว็บไซต์ Electrek คาดว่ากล้องนี้จะเปิดใช้งานในอนาคต เมื่อซอฟต์แวร์ของรถพร้อมสำหรับการขับอัตโนมัติเต็มรูปแบบ คือคนในรถไม่ต้องสนใจการขับเลย และการมีกล้องนี้ก็จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบเหตุการณ์ภายในรถได้หากเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม Tesla ระบุว่าไม่มีกล้องดังกล่าวใน Model S และ X

การขับอัตโนมัติถูกแบ่งไว้ 6 ระดับ ตั้งแต่ 0-5 โดยขณะนี้ระบบ Autopilot ของ Tesla ถูกจัดอยู่ในระดับ 2 คือ Partial Automation หรืออัตโนมัติบางส่วน กล่าวคือรถสามารถเร่งและเลี้ยวเองได้ แต่ต้องมีมนุษย์ให้ความสนใจกับการขับตลอดเวลา โดย Elon Musk เคยบอกว่า Tesla จะไปถึงระดับ 5 ได้ในอีก 2 ปีเท่านั้น (อัตโนมัติทุกอย่าง ทำงานได้ทุกสถานการณ์ คนในรถหลับได้เลย)

ที่มา - SlashGear

Blognone Jobs Premium