ผู้กำกับเกมเผย Pokemon ภาคที่มีอุปสรรคในการสร้างมากที่สุดคือ Ruby and Sapphire

by trinakub
15 August 2017 - 19:27

Pokemon เป็นหนึ่งในซีรีส์เกมที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมสูงมาโดยตลอดแทบทุกภาค แต่ความสำเร็จเหล่านี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาง่าย ๆ และมีความยากลำบากแอบแฝงอยู่ทุกครั้ง

ถ้าถามว่าภาคไหนมีอุปสรรคมากที่สุดในการสร้าง Junichi Masuda (ผู้กำกับ, โปรดิวเซอร์ และผู้ประพันธ์เพลงของซีรีส์เกม Pokemon) ได้ให้คำตอบว่าคือภาค Ruby and Sapphire ภาคแรกที่ลงเครื่อง Game Boy Advance

หนึ่งในปัญหาหลักของภาค Ruby and Sapphire เกิดจากการที่ฮาร์ดแวร์ของเครื่อง Game Boy Advance ที่ทรงพลังและแตกต่างจากเครื่อง Game Boy มากกว่าที่ทีมพัฒนาคิดไว้มาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งจอที่ใหญ่ขึ้น, อัตราส่วนจอที่เปลี่ยนไป, สีที่หลากหลายมากกว่าเดิม, ปริมาณ sound channels ฯลฯ

Masuda กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ทำให้ทีมพัฒนามีอิสระในการพัฒนาเกมมากขึ้นก็จริง แต่ในขณะเดียวกันมันก็ทำให้ใช้เวลาและทรัพยากรมากขึ้นด้วย และสิ่งที่ท้าทายที่สุดของภาคนี้ก็คือการทำให้ประสบความสำเร็จเทียบเท่ากับภาคก่อน ๆ

"หลังจากที่ภาค Gold and Silver วางขาย มันก็ได้รับความนิยมสูงไปทั่วโลก แต่หลังจากนั้นไม่นานทุกคนต่างก็พูดกันว่า 'มันจบลงแล้ว กระแส Pokemon ได้หมดลงไปแล้ว' "

สภาพแวดล้อมและความคิดโดยรวมที่ว่า "Pokemon จบลงแล้ว" ในขณะนั้น ส่งผลให้ Masuda และทีมพัฒนาของเขาได้รับแรงกดดันอย่างมหาศาล

ตัว Masuda เองก็รู้สึกเครียดมากในช่วงพัฒนาเกม มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ความเครียดเหล่านี้ทำให้เขาต้องเข้าโรงพยาบาล

"ผมรู้สึกเครียดมากและรู้สึกปวดท้องจนถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาล พวกเขาเอากล้องมาส่องข้างในผม แต่ก็หาสาเหตุไม่ได้ว่าเป็นอะไรกันแน่ มันเป็นอะไรที่เครียดมากจริง ๆ และในคืนก่อนวันวางจำหน่าย ผมฝันร้ายด้วยว่าเกมนี้ประสบความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง"

แต่ Masuda ก็ไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดันง่าย ๆ และยอมสู้จนถึงที่สุดพร้อมกับความคิดที่ว่า "พวกเราจะพิสูจน์ให้เห็นเองว่าทุกคนคิดผิด" ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็เป็นอย่างที่ทุกคนทราบกันดี ภาค Ruby and Sapphire ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมสูงจนมีภาคต่อออกมาเรื่อย ๆ ถึงทุกวันนี้

"เช้าวันถัดมา วันวางจำหน่าย ผมได้แวะไปร้านเกมในละแวกใกล้เคียงและพอพบว่าผู้คนได้มาต่อแถวเพื่อรอซื้อเกมนี้ ผมก็รู้สึกโล่งอกเป็นอย่างมาก"

ที่มา - GameSpot

Blognone Jobs Premium