สิงคโปร์ตั้งเป้าเป็น Smart Nation พร้อมผลักดันประเทศให้เป็นสังคมไร้เงินสด

by Porplaa
21 August 2017 - 09:16

ก่อนหน้านี้ เพิ่งจะมีข่าวสิงคโปร์เตรียมปรับระบบขนส่งสาธารณะให้เป็นแบบไร้เงินสดทั้งหมดภายในปี 2020 ล่าสุด นายกรัฐมนตรี Lee Hsien Loong กล่าวสุนทรพจน์ในวันชาติโดยให้ความสำคัญ 3 เรื่องคือการศึกษา สาธารณสุข-ต่อสู้กับโรคเบาหวาน และการผลักดันประเทศให้เป็น Smart Nation

Lee พูดถึงอัตราส่วน 6 ใน 10 ของการ transaction ในสิงคโปร์ยังใช้เงินสดและเช็คอยู่ ขณะที่จีนนั้นก้าวหน้าไปมากเรื่อง e-payment พลเมืองส่วนใหญ่ใช้แอพพลิเคชั่นในการจ่ายเงิน เช่น WeChat Pay และ AliPay


ภาพจาก Facebook : Lee Hsien Loong

ZDNet อ้างข้อมูลจาก Visa Consumer Payment ระบุว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในสิงคโปร์มักจะใช้บริการ e-payments มากถึง 87% ซึ่งมีสัดส่วนสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ Lee เห็นว่า e-payment ของสิงคโปร์ยังมีปัญหาในการทำงานร่วมกันกับระบบอื่นๆ นอกจากนี้ ยังเห็นว่าธนาคารกลางของสิงคโปร์ต้องมาร่วมทำงานโครงการนำร่อง “unified POS systems” ซึ่งเป็นระบบขายหน้าร้าน point-of-sale (POS) คือ จุดชำระเงิน ซึ่งสิงคโปร์เตรียมรวมจุด POS 2,000 กว่าจุดจากร้านค้าปลีกทั่วสิงคโปร์กว่า 650 แห่ง

นอกจากนี้ Lee ยังพูดถึงการให้บริการ peer-to-peer funds หรือการให้ทุนระหว่างบุคคลต่อบุคคลผ่านระบบออนไลน์ซึ่งเป็นบริการ PayNow ที่สามารถโอนเงินด้วยหมายเลขโทรศัพท์และบัตรประชาชนได้ ต่อไปจะสามารถใช้ QR code ได้ด้วย

นายกรัฐมนตรี Lee Hsien Loong กล่าวสุนทรพจน์ในงานวันชาติสิงคโปร์

Lee ยังพูดถึงสิ่งที่เสริมความเป็น Smart Nation อีกอย่างหนึ่ง คือแอพพลิเคชั่น Digital Parking แอพนี้จะสามารถดาวน์โหลดได้ในช่วงเดือนตุลาคม เป็นแอพที่สามารถคำนวณค่าจอดรถตามระยะเวลาที่จอด เมื่อครบกำหนดเวลาแอพจะส่งสัญญาณเตือน ถ้าหากต้องการขยายเวลาในการจอด แอพจะคำนวณเงินเพิ่มเอง ก่อนหน้านี้ก็เคยเปิดตัวแอพเรียกแท็กซี่ เรียกรถเมล์ ที่ทำให้รู้ว่ารถเมล์จะมาถึงป้ายภายในกี่นาที


ภาพจาก Parking.Sg

ที่มา - ZDNet 1, 2, Ministry of Communication and Information, SG

Blognone Jobs Premium