Trend Micro รายงาน ransomware ยังขยายตัวต่อเนื่อง ครึ่งปีแรกพบการโจมตี 1,200 ล้านครั้ง

by lew
22 August 2017 - 04:31

Trend Micro รายงานการโจมตีที่ตรวจจับได้จากซอตฟ์แวร์ของบริษัท พบว่ามีการ "โจมตี" จากมัลแวร์เข้ารหัสข้อมูลเรียกค่าไถ่ (ransomware) ครึ่งปีแรกสูงถึง 1,200 ล้านครั้ง ในจำนวนนี้เป็นการโจมตีที่ตรวจพบในไทย 1.35% หรือประมาณ 16.2 ล้านครั้ง

ทาง Trend Micro สำรวจการโจมตีมาต่อเนื่องและพบว่า ransomware เริ่มติดอันดับภัยสำคัญตั้งแต่ปี 2015 อัตราการเติบโตรวดเร็วเป็นอย่างมาก เฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเติบโต 41 เท่าตัว และของไทย 13 เท่าตัว

นอกจาก ransomware แล้ว ภัยอื่นๆ ก็ยังเติบโตสูง มัลแวร์ที่ระบาดในไทยช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ได้แก่ ANDROM, SALITY, และ DOWNAD การโจมตีด้วย expliot kit ก็ยังสูงมาก โดยครึ่งปีแรกตรวจพบ exploit kit เหล่านี้ถึง 556,542 ครั้ง และเฉพาะมัลแวร์ธนาคารก็ตรวจพบถึง 118,193 ครั้ง

ในงาน CLOUDSEC ปีนี้ Trend Micro ยังประกาศเตรียมปรับสถาปัตยกรรมการป้องกันมาใช้ XGen ที่เพิ่มมาตรการการตรวจจับการบุกรุก จากเดิมตรวจรูปแบบข้อมูลที่เข้ามาเท่านั้น ให้มีการตรวจจับด้วย machine learning, ตรวจจับด้วยการวิเคราะห์พฤตกรรมของมัลแวร์, และสุดท้ายคือการตรวจจับด้วยการรันใน sandbox เพื่อยืนยันว่าไฟล์ต้องสงสัยไม่มีพฤติกรรมมุ่งร้าย

ที่มา - จดหมายข่าว Trend Micro

Blognone Jobs Premium