เบื้องหลังการพัฒนารถไร้คนขับแอปเปิล: สารพัดปัญหาภายในและการขาดวิสัยทัศน์

by nismod
26 August 2017 - 04:04

ปลายปีที่แล้ว มีข่าวจาก Bloomberg ว่าแอปเปิลมีปัญหาภายในโครงการรถไร้คนขับ ล่าสุด New York Times ตีพิมพ์บทความจากบทสัมภาษณ์พนักงานแอปเปิล 5 ราย ซึ่งเนื้อหาสนับสนุนข่าวข้างต้นได้เป็นอย่างมาก

แรกเริ่มเดิมที แอปเปิลตั้งใจจะสร้างรถยนต์ขึ้นมาด้วยตัวเองทั้งคัน ตามสไตล์ของแอปเปิลที่ต้องการเป็นเจ้าของและควบคุม ecosystem ทุกอย่างของผลิตภัณฑ์ตัวเอง ถึงขนาดจ้างวิศวกรรมที่เชี่ยวชาญในการสร้างรถยนต์มาร่วมโครงการนี้ ซึ่งแอปเปิลพยายามคิดใหม่ทำใหม่ไม่ว่าจะเป็นประตูที่เปิดปิดไม่มีเสียง, ห้องโดยสารภายในที่ถูกออกแบบใหม่, ล้อที่เป็นทรงกลมแทนที่วงกลมแบนๆ ในปัจจุบัน หรือแม้แต่พยายามจะเอาเซ็นเซอร์ LIDAR ที่ตั้งอยู่บนหลังคารถลง


รถ Lexus RX 450h ที่แอปเปิลเอามาดัดแปลงและใช้ทดสอบวิ่งบนถนน

อย่างไรก็ตามปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นคือ โครงการนี้ขาดวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนจากแอปเปิล ทีมงานไม่รู้ว่าควรพัฒนาไปในทิศทางไหน ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงความสำคัญ (priorities) ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ และเดดไลน์ที่เป็นไปไม่ได้ ไม่รวมข้อถกเถียงที่ว่าแอปเปิลจะทำรถกึ่งไร้คนขับ (semi-autonomous) หรือไร้คนขับไปเลย ก่อนที่ข้อสรุปจะออกมาเป็นแบบหลัง

แม้แต่ระบบปฏิบัติการในรถอย่าง CarOS ยังถกเถียงกันเป็นการภายในว่าจะใช้ภาษา Swift ของแอปเปิลหรือภาษามาตรฐานอย่าง C++

ทั้งนี้ทั้งนั้นโครงการนี้ก็ดูจะมีความก้าวหน้าอยู่เหมือนกัน เมื่อ NY Times ระบุว่าแอปเปิลเตรียมจะทดสอบรถชัทเทิลบัสไร้คนขับที่เรียกว่า PAIL (ย่อมาจาก Palo Alto to Infinite Loop) ซึ่งเอาไว้ใช้ขนส่งพนักงานจาก Palo Alto ไปยังออฟฟิศแอปเปิลที่ Infinite Loop เร็วๆ นี้


ภาพโดยคุณ mk

Blognone Jobs Premium