ธนาคารและผู้ให้บริการกระเป๋าเงินออนไลน์เปิดตัวมาตรฐานกลาง QR รับเงินผ่าน PromptPay ไปจนบัตรเครดิตในอนาคต

by lew
30 August 2017 - 04:53

สัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งธนาคารกสิกรไทยและไทยพาณิชย์ต่างก็เปิดตัวบริการรับจ่ายเงินผ่าน QR โดยระบุว่าจะใช้ร่วมกับธนาคารอื่นได้ วันนี้สมาคมธนาคาร, ธนาคารแห่งประเทศไทย, และสมาคมการค้าผู้ให้บริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ไทย ร่วมกันเปิดตัวมาตรฐาน QR สำหรับการรับจ่ายเงิน

ตัวมาตรฐานเป็นมาตรฐานที่เข้ากันได้กับมาตรฐาน QR ของ EMVco ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยทางสมาคมธนาคารระบุว่ามีการสื่อสารกับ EMVco ตั้งแต่ก่อนมาตรฐานออกตัวจริง

รูปแบบ QR มีสองแบบ คือ

  • แบบ static สำหรับระบุร้านค้าอย่างเดียว ใช้แบบเดียวกับร้านค้าในจีนที่แปะ QR ไว้หน้าร้านเพื่อรับเงินจากลูกค้าโดยไม่ระบุจำนวนเงิน
  • แบบ dynamic ที่ระบุเงินที่ต้องชำระไว้ล่วงหน้า สำหรับการคิดราคาสินค้าเฉพาะอย่าง หรือการรับเงินเป็นครั้งๆ ไป

รูปแบบการใช้งานเป็นการสร้าง QR จากฝั่งผู้ขาย และลูกค้าเป็นคนสแกนเพื่อจ่าย หากตัว QR ไม่ได้ระบุเงินไว้ฝั่งลูกค้าก็ต้องใส่เงินเอง

ตัวอย่าง QR เมื่อใช้งานจริง จะแสดงวิธีชำระเงินที่ร้านรองรับ, QR, และชื่อบัญชีของผู้รับเงิน

ตอนนี้ระบบด้านในของ QR มาตรฐานนี้ยังรองรับเฉพาะ PromptPay ก่อนเป็นอย่างแรก ทำให้ร้านค้าที่จะเริ่มใช้งานต้องสมัคร PromptPay เสมอ แต่ด้วยความเป็นมาตรฐานกลาง ในอนาคตจะรองรับระบบการจ่ายอื่นๆ ทั้ง PromptCard ไปจนถึงบัตรเครดิตต่างๆ โดยฝั่งผู้ขายต้องสมัครเพื่อรับวิธีการจ่ายแบบอื่นๆ ตามสมัครใจ ขณะที่ฝั่งผู้จ่ายหากธนาคารผู้ออกบัตรรองรับการจ่ายด้วย QR ก็จะสามารถนำแอปไปจ่ายได้

ตอนนี้ QR มาตรฐานยังอยู่ในช่วงทดลองจำกัด (เช่น กสิกรให้บริการใน สยามสแควร์, จตุจักร, ประตูน้ำ) ตามแนวทาง regulartory sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยคนทั่วไปยังเปิดรับชำระผ่าน QR เองไม่ได้ คาดว่าจะเปิดบริการทั่วไปในไตรมาสที่สี่ปีนี้

Blognone Jobs Premium