บริการแชร์จักรยาน Mobike เปิดตัวในไทย เป็นพันธมิตรเอไอเอส เซนทรัล ม.เกษตรศาสตร์

by sunnywalker
30 August 2017 - 10:08

Mobike ผู้ให้บริการแชร์จักรยานผ่านแอพพลิเคชั่นจากประเทศจีนประกาศเปิดตัวในตลาดไทย พร้อมประกาศจับมือเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับ เอไอเอส, เซ็นทรัลพัฒนา และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยเอไอเอสเสนอเทคโนโลยี NB- IoT และการชำระเงินด้วย mPay เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการบริการ และจะให้บริการที่เซนทรัลเวิลด์ และม.เกษตรศาสตร์เป็นที่แรก

โจ เซียะ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของโมไบค์ กล่าวว่า ตัวจักรยานติดตั้งเทคโนโลยีจีพีเอส ระบบล็อกอัจฉริยะป้องกันขโมย อุปกรณ์ IoT จะช่วยจับความเคลื่อนไหวของจักรยานและแจ้งเตือนเมื่อจักรยานขับเคลื่อนด้วยความเร็วผิดปกติ ทางบริษัทได้ซื้อประกันภัยในทุกเมืองที่ไปเปิดตัวทำตลาดอยู่แล้ว เพื่อรองรับเวลาเกิดอุบัติเหตุด้วย

สุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารผลิตภัณฑ์เอไอเอส ระบุว่า เอไอเอสนำ NB-IoT หรือ Narrow band Internet of Things มาเป็นตัวกลางเชื่อมต่อความต้องการของผู้บริโภค และเป็นครั้งแรกที่นำมาใช้เชิงการค้าจริงจัง หลังจากทดลองระบบมานาน

จักรยานของ Mobike ใช้ระบบการขับเคลื่อนไร้โซ่ ยางไร้ลมทำให้ไม่ต้องเติมลม บอดี้เป็นอะลูมิเนียมกันสนิมน้ำหนักเบา ล้อแบบห้าแฉก มีเป้าหมายอายุการใช้งานแต่ละคันอยู่ที่ 4 ปีโดยไม่ต้องซ่อม จักรยานแต่ละคันเชื่อมต่อกับเครือข่ายโมไบค์ IoT ผ่านระบบจีพีเอสที่อยู่ในตัวล็อกจักรยาน

ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ ผู้รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารผลิตภัณฑ์ AIS, โจ เซียะ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี Mobike, ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา

Blognone Jobs Premium