เกมที่ใช้แข่งในโอลิมปิคต้องไม่มีความรุนแรง ทรรศนะต่อ eSports ของประธาน IOC

by geekjuggler
31 August 2017 - 04:04

หลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการโอลิมปิกปารีสออกมาพูดถึงการบรรจุ eSports ลงใน Paris Olympic 2024 แต่ล่าสุด ความฝันที่จะได้เห็นเกมดังๆ อย่าง Dota 2 หรือ CS:GO ในโอลิมปิคอาจจะดูเลือนลาง เมื่อ Thomas Bach ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากลหรือ IOC กล่าวว่า เกมที่จะใช้แข่งขันต้องไม่มีความรุนแรง

Bach ให้สัมภาษณ์กับ South China Morning Post แสดงความเห็นต่อการบรรจุ eSports ลงในโอลิมปิคว่า โอลิมปิคต้องการจะนำเสนอความไม่แบ่งแยก การไม่ใช่ความรุนแรง และสันติภาพ ซึ่งไม่ตรงกับวิดีโอเกมที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง ระเบิด และการฆ่ากัน ซึ่งโอลิมปิคขีดเส้นแบ่งตรงนี้ไว้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ Bach ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า eSports ที่สะท้อนการแข่งขันแบบเดียวกับกีฬาจริงอย่างฟุตบอลหรือบาสเกตบอล อาจถูกนำมาพิจารณาเพื่อใช้แข่งในโอลิมปิค แต่เกมที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงและการนองเลือดนั้น ขัดต่อ “คุณค่าของโอลิมปิค”

ทั้งนี้ ต้องมาติดตามดูกันต่อไปว่า eSports จะสามารถแจ้งเกิดโลกกีฬาดั้งเดิมอย่างโอลิมปิคได้หรือไม่ เพราะเกมที่สร้างตามกีฬาจริงนั้น ได้รับความนิยมน้อยกว่าเกมที่ใช้ในการแข่งขันในรูปแบบ eSports อื่นๆ อย่างชัดเจน

ที่มา: South China Morning Post

Blognone Jobs Premium