จีนเริ่มทดลองจ่ายเงินด้วยใบหน้า, ตำรวจจับผู้ร้ายในเทศกาลเบียร์ด้วยกล้องอัตโนมัติ, ติดต่อรัฐไม่ต้องใช้บัตรประชาชน

by lew
1 September 2017 - 10:48

ช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าของจีนก้าวหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียงสัปดาห์เดียวมีการทดลองขนาดใหญ่สองรายการ คือการทดสอบจ่ายเงินค่าอาหารในร้าน KFC ด้วยบริการจดจำในหน้าของ Ant Financial และตำรวจปักกิ่งเริ่มติดตั้งกล้องวงจรปิดตามหาคนร้ายตามหมายจับ

ร้าน KPro ในจีนหรือ KFC เริ่มใช้งาน Smile to Pay บริการยืนยันการจ่ายเงินด้วยการจดจำใบหน้าจาก Ant Financial บริการนี้เปิดให้ลูกค้าที่ลงทะเบียนไว้สามารถสั่งจ่ายเงินได้โดยไม่ต้องใช้อะไรนอกจากใบหน้าของตัวเอง ทาง Ant ระบุว่าระบบจะวิเคราะห์ลักษณะสำคัญของใบหน้ากว่า 600 รายการ รวมถึงการวิเคราะห์ใบหน้าแบบสามมิติและวิเคราะห์ "ความมีชีวิต" (liveness) ก่อนจะยืนยันให้จ่ายเงิน การเปิดบริการนี้กับ KPro นับเป็นครั้งแรกในจีนและครั้งแรกในโลกที่ร้านค้ารับจ่ายเงินด้วยการจดจำใบหน้าเช่นนี้

อีกด้านหนึ่งตำรวจในปักกิ่งก็ติดกล้องจดจำใบหน้า 8 ตัว บริเวณทางเข้าออกของเทศกาลเบียร์ และสามารถจับคนร้ายตามหมายจับได้ถึง 25 คน หนึ่งในนั้นมีหมายจับติดตัวมานานถึงสิบปี โดยทางเข้า 4 จุดอาศัยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 คนยืนยันซ้ำว่าระบบจดจำได้ถูกต้องหรือไม่ ทางตำรวจระบุว่าระบบจดจำใบหน้านี้แม่นยำถึง 98.1%

ขณะที่เทศบาลเมือง Wuhan เริ่มอนุญาตให้ประชาชนที่ลืมบัตรประชาชนสามารถขอทำหนังสือเดินทางได้ โดยใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า และจุดตรวจตามสถานีรถไฟก็ใช้งานระบบจดจำใบหน้าแทนการตรวจโดยเจ้าหน้าที่เพื่อลดเวลาตรวจสอบลง

บริษัทจีนพัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้าได้อย่างรวดเร็วจากความสามารถในการเข้าถึงฐานข้อมูลขนาดใหญ่ได้ง่ายกว่าบริษัทตะวันตก เช่น บริษัท Hikvision ร่วมกับตำรวจ Yunnan ใช้ข้อมูลอาชญากร 973,661 ภาพ จนนำไปสู่กับคุมตัวผู้ต้องสงสัย 5 คน

ที่มา - CNN Money, Strait Times, Global Times

Blognone Jobs Premium