จีนเตรียมวิจัย "รถไฟบิน" แข่งกับ Hyperloop เร็ว 4,000 กม./ชม. พร้อมขยายไปเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21

by BlackMiracle
5 September 2017 - 01:50

ไอเดียเรื่องการขนส่งแบบใหม่ Hyperloop ถูกเสนอขึ้นครั้งแรกโดย Elon Musk ซีอีโอของ Tesla และ SpaceX เป็นการใช้ "pod" บรรจุอยู่ในท่อความดันต่ำ สามารถเดินทางได้ที่ความเร็วราว 1,220 กม./ชม. หรือเกือบเท่าความเร็วของเสียง ปัจจุบัน SpaceX กำลังจัดการแข่งขันเพื่อหาทีมที่จะทำให้ไอเดียนี้เป็นจริงขึ้นมาได้ (ข่าวเก่า)

ล่าสุด China Aerospace Science and Industry Corporation หรือ CASIC ที่ดำเนินการเกี่ยวกับอวกาศให้รัฐบาลจีนได้ประกาศเริ่มวิจัยเทคโนโลยีการขนส่งคล้ายๆ กันนี้ โดยเรียกว่า "รถไฟบิน" หรือ "flying train" ที่คุยไว้ว่าความเร็วสูงสุดสามารถแตะระดับ 4,000 กม./ชม. หรือกว่าสามเท่าของความเร็วเสียง ซึ่ง CASIC ระบุว่าจะวิ่งในท่อความดันต่ำเหมือนกันแต่จะใช้ระบบแม่เหล็กยกตัวรถขึ้นจากราง (Maglev) ไม่ใช่ยกด้วยลมเหมือนที่ Elon Musk เคยเสนอไว้

CASIC เคลมว่าระบบท่อความดันต่ำของตนจะเป็นแบบแรกของโลกที่ออกแบบมาสำหรับการวิ่งที่ความเร็วเสียง และเป้าหมายแรกของบริษัทคือการทำให้ตัวรถวิ่งถึงความเร็ว 1,000 กม./ชม.

ปัจจุบัน CASIC มีสิทธิบัตรเกี่ยวกับด้านนี้อยู่กว่า 200 ใบ จึงอาจทำให้การวิจัยในตอนแรกเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และสุดท้ายบริษัทก็มีแผนจะสร้าง "รถไฟบิน" นี้ไปยังประเทศบนเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 หรือ One Belt, One Road ด้วย แต่ยังไม่มีกำหนดการอะไรออกมา

ที่มา - Quartz

ภาพร่างคอนเซ็ปต์ Hyperloop โดย Tesla

Blognone Jobs Premium